Văn bản của Tổng lãnh sự VN cho biết theo thông tin từ Công an Thường Bình, TP.Đông Quán, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), có 1 phụ nữ VN bị cướp, nạn nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê, nhưng không qua khỏi, đã tử vong vào sáng sớm 22.9. Hiện nay thi thể phụ nữ trên đang để tại nhà tang lễ tỉnh Quảng Đông. Về nguyên nhân cái chết phải chờ giải phẫu tử thi. Đối chiếu với số hộ chiếu của người phụ nữ bị cướp, cơ quan chức năng xác định đó là bà Hà Thúy Linh.

Ngày 24.9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Tổng lãnh sự VN tại Quảng Châu đề nghị tổng lãnh sự làm việc với các cơ quan chức năng của nước sở tại điều tra nguyên nhân cái chết của bà Linh và các vấn đề khác liên quan. Ông Đồng cho biết Cục Ngoại giao (Bộ Ngoại giao VN) có công hàm đề nghị Trung Quốc sớm làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Linh.

Luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh cho biết Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM đã cấp visa cho hai người thân của bà Linh và một đại diện của Công ty TNHH Hà Linh, nhưng gần trưa 25.9 mới có chuyến bay qua Quảng Đông.

Cùng ngày, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng và UBND TP.Đà Lạt làm việc với Công ty TNHH Hà Linh để duy trì ổn định sản xuất và bảo vệ tài sản của công ty này. Bà Linh hiện là Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, là người có nhiều đóng góp phát triển ngành trà ô long cao cấp ở địa phương.

Năm 2002, bà Hà Thúy Linh cùng chồng (người Đài Loan) thành lập Công ty TNHH Hai Yih, trụ sở tại vùng Cầu Đất (Đà Lạt) chuyên trồng và sản xuất chè ô long xuất khẩu qua Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… Năm 2008, sau khi chia tay chồng, bà Linh thành lập Công ty TNHH Hà Linh.

Những năm qua, bà Linh liên kết với nhiều hộ nông dân Cầu Đất để sản xuất trà ô long cao cấp xuất khẩu với diện tích hơn 200 ha. Đây là doanh nghiệp xuất khẩu chè ô long lớn bậc nhất của tỉnh Lâm Đồng.

Theo thông tin từ một đại diện Công ty Hà Linh, nhiều đối tác của công ty tại Trung Quốc đại lục, Đài Loan hiện đang nợ tiền công ty. Ngày 19.9, bà Linh rời Đà Lạt đi Quảng Đông để tìm thị trường tiêu thụ trà thì bị tử vong.

Một cán bộ Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, cho biết từ năm 2010, bà Linh, với tư cách là Phó giám đốc Công ty HaiYil, và sau này là Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, rất tích cực hỗ trợ ngành thuế trong việc chống chuyển giá và hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư trồng và chế biến chè tại Lâm Đồng.


Trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, bà Linh là người tiên phong qua tận Đài Loan yêu cầu các cơ quan chức năng nước sở tại làm rõ nguồn tin trà có xuất xứ từ Lâm Đồng bị nhiễm dioxin và dư lượng thuốc trừ sâu. Sau đó phía Đài Loan đã có thông báo trà Lâm Đồng không bị nhiễm và cho thông quan.

Ngày 24.9, một chủ doanh nghiệp chuyên chế biến trà atiso cho biết gần đây  bà Hà Thúy Linh thường than phiền việc làm ăn lúc này khó khăn quá, bị đối tác thiếu nợ nhiều...


Theo Lâm Viên
Thanh Niên

Nguồn: Thanh Niên