Tân Giám đốc điều hành công ty khai mỏ Antofagasta của Chile, Ivan Arriagada vừa đưa ra dự báo rằng tình trạng dư cung trên thị trường có thể sẽ khiến cho giá kim loại đồng tiếp tục ở mức thấp trong ít nhất hai năm tới.
 
Theo tính toán của Antofagasta, thị trường có thể dư cung khoảng 300.000 tấn đồng trong năm 2016 và năm 2017, trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc về kim loại cơ bản này ước đoán tăng chậm lại ở mức trên 2%.
 
Thêm vào đó, theo nhà phân tích Nicholas Snowdon của ngân hàng Standard Chartered , dự trữ đồng của Trung Quốc đã tăng khoảng 300.000 tấn từ đầu năm tới nay.
 
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã đẩy mạnh nhập khẩu đồng hồi đầu năm nay và theo các chuyên gia trong ngành, thời gian để dự trữ đồng giảm xuống thường lâu hơn so với các kim loại cơ bản khác.
 
Giá đồng đang dần “rời xa” mức cao trên 5.000 USD/tấn hồi tháng Ba vừa qua. Từ đầu tháng Năm tới nay, giá đồng tại Sở giao dịch Kim loại London đã giảm hơn 7%, xuống chỉ còn hơn 2 USD/pound (1 pound = 0,454 kg), tương đương 4.500 USD/tấn.
 
Đồng là kim loại mang lại nguồn lợi nhuận chủ chốt cho một số công ty khai mỏ hàng đầu thế giới như Rio Tinto hay Glencore.
 
Tuy nhiên, giá đồng đã giảm trên 50% kể từ đầu năm 2011 khi kim loại này chạm mức đỉnh hơn 10.000 USD/tấn, do vào thời điểm đó, cung không đủ cầu. Đối với nhiều công ty khai mỏ, việc duy trì sản lượng có thể trở nên khó khăn hơn, nếu giá đồng giảm xuống dưới 4.500 USD/tấn.
 
Nguồn: xaluan.com