Nguyên nhân chính khiến giá thuốc giảm dường như phát sinh từ chính sách mới đang được các công ty bảo hiểm sử dụng nhằm hạn chế những biện pháp hỗ trợ tài chính mà các công ty dược phẩm cung cấp trực tiếp cho người sử dụng.
Theo một bài viết của nhà phân tích Richard Evans thuộc SSR, giá thuốc tại Mỹ trên thực tế (đã bao gồm các loại hình giảm giá và các khoản hoàn tiền được các hãng và công ty dược phẩm áp dụng đối với các công ty bảo hiểm và nhà quản lý lợi nhuận ngành thuốc - PBM) đã giảm 5,8% trong quý II/2018, trái ngược so với mức tăng 0,7% cùng kỳ năm ngoái.
Mức giá thuốc trên thực tế thấp hơn đồng nghĩa với việc các hãng dược phẩm sẽ có doanh thu ít hơn. Tuy nhiên, giá thuốc thấp hơn không mang lại lợi ích nhiều cho người bệnh, mà dường như chủ lao động và những người trả lương sẽ được lợi nhất.
Theo bài nghiên cứu của ông Evans, Gilead Sciences Inc, Eli Lilly and Co, Novo Nordisk and GlaxoSmithKline Plc là những công ty đóng góp nhiều nhất khiến cho mức giá thuốc giảm mạnh trong quý II/2018.
Ông Evans cho rằng trừ phi các hãng và công ty dược phẩm có các sửa đổi đối với những chương trình hỗ trợ phí dịch vụ của họ một cách tương đối triệt để, thì xu hướng giảm giá thuốc sẽ còn tiếp tục trong năm 2019.
Những năm gần đây, các hãng bảo hiểm đã cố gắng hướng người bệnh chấp thuận các biện pháp điều trị tiết kiệm chi phí hơn bằng việc buộc họ phải chi trả cao hơn các chi phí về thuốc.
Các hãng và công ty dược phẩm đã có những cách thức đối phó bằng việc bổ sung hỗ trợ tài chính theo hình thức các thẻ “hỗ trợ phí bảo hiểm” - tương tự như thẻ ghi nợ ngân hàng - góp phần làm giảm chi phí mua thuốc cho người bệnh.
Các nhà quản lý PBMs (vốn kiểm soát việc cung cấp các loại thuốc theo đơn) cho biết các hỗ trợ chi phí đó đã bảo vệ người tiêu dùng đối với các chi phí về thuốc, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện để các hãng dược phẩm dễ dàng nâng giá bán. Điều này đã buộc các hãng bảo hiểm buộc phải giải quyết vấn đề này.
Các công ty dược phẩm lớn hiện đang cố gắng hạn chế những tác động tiêu cực từ chính sách mới này. Tuy vậy, hầu hết các công ty dược phẩm không đề cập cách giải quyết vấn đề liên quan trong các cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh trong quý II/2018. Thậm chí công ty Amgen Inc và Eli Lilly còn không quan tâm nhiều tới tác động của các chương trình này.