Sức mua tăng vọt

Không khó để nhận thấy không khí sôi động ở các trung tâm siêu thị điện máy, cửa hàng dân dụng trên toàn thành phố vào những ngày này, đặc biệt là khu vực sản phẩm điện lạnh. Theo đại diện của Hệ thống siêu thị MediaMart, ngay từ những ngày đầu tháng 5, doanh số bán hàng tại các siêu thị của MediaMart đã liên tục tăng. Đỉnh điểm nhất là những ngày nắng nóng cao độ đầu tháng 6 vừa qua, doanh số bán hàng của hệ thống này tăng vọt đáng kể so với những ngày thông thường, tập trung vào các mặt hàng điều hòa, quạt máy...

Ngay cả các đại lý, cửa hàng phân phối bán lẻ điện tử điện lạnh, mức doanh thu cũng tăng cao hơn hẳn. Chủ một cửa hàng điện lạnh trên phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) - cho biết, mới chỉ đầu mùa nóng nhưng người dân đổ xô đi mua các sản phẩm làm mát khiến sức tiêu thụ tăng gấp 4-5 lần ngày thường. Tuy nhiên, năm nay, độ ẩm không khí tương đối cao nên sản phẩm điều hòa nhiệt độ vẫn là mặt hàng bán chạy nhất. Từ đầu tuần đến nay, mỗi cửa hàng đều bán được khoảng 10-15 chiếc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại các cửa hàng, trung tâm điện máy đều không xảy ra tình trạng “cháy hàng” ở bất cứ dòng sản phẩm nào do nguồn cung khá dồi dào. Các hãng cũng đều có các sản phẩm cạnh tranh nhau ở từng phân khúc nên không có mã hàng nào bị thiếu, khiến khách hàng phải chờ đợi. Cũng vì vậy, số lượng hàng bán ra giữa các thương hiệu không có sự chênh lệch đột biến, chỉ vào khoảng 3-5%.

Năm nay, giá niêm yết các mặt hàng làm mát do các hãng quy định đều tăng từ 5 - 7% so với thời điểm năm trước. Nhưng với những chính sách ưu đãi như: tặng thêm phiếu mua hàng, tặng quạt, máy xay sinh tố, máy sấy tóc khi mua điều hòa hay miễn phí vận chuyển, công lắp đặt, tặng phiếu bảo trì và vật tư, giảm giá, mua hàng trả góp lãi suất 0%… thì mức tăng trên không ảnh hưởng nhiều đến sức mua của người tiêu dùng.

Tập trung vào các sản phẩm tiết kiệm

Sản phẩm điều hòa nhiệt độ năm nay có nhiều mẫu mã phong phú và được cải tiến nhiều so với năm trước. Tại các siêu thị Nguyễn Kim, Pico, Trần Anh, MediaMart…, các mẫu điều hòa đang được ưa chuộng thuộc các thương hiệu quen thuộc như: Electrolux, Samsung, LG, Panasonic, Daikin, Toshiba... Người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các dòng sản phẩm trung và cao cấp inverter (tiết kiệm điện) với công suất dưới 12.000BTU, mức giá giao động từ 6.000.000 – 12.000.000 đồng/chiếc tùy nhãn hiệu, đơn cử như: điều hòa 1 chiều 9.000BTU Daikin FTNE25MV1V giá 7.590.000 đồng/chiếc, Mitsubishi MS-HL25VC giá 7.290.000 đồng/chiếc, điều hòa 12.000BTU Daikin FTNE35MV1V9 giá 9.590.000 đồng/chiếc…

Lý do khiến các sản phẩm điều hòa inverter được lựa chọn nhiều không chỉ vì mức giá hợp lý mà còn đem đến lợi ích về lâu dài. Điều hòa có chế độ inverter có thể giúp tiết kiệm đến 50 - 60% mức tiêu thụ điện năng. “Lượng điều hòa inverter bán ra tại MediaMart hiện chiếm khoảng 40 - 50% tổng lượng máy điều hòa nhiệt độ bán ra” - đại diện siêu thị MediaMart cho biết.

Các nhà cung cấp dự báo, mùa nắng nóng năm nay, sức mua các sản phẩm điện lạnh sẽ tăng khoảng 20% so với mùa nóng năm 2015.

Nguồn: Thu Hà/Báo Công Thương điện tử