Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Cục Bảo vệ thực vật đã hoàn thiện tất cả hồ sơ, bằng chứng khoa học về hoạt chất Glyphosate. Hiện đã có hơn 40 nước có động thái từ cấm đến hạn chế cho phép sử dụng hoạt chất này. Cục đang tham mưu cho Bộ và sẽ cấm hoạt chất Glyphosate trong thời gian sớm nhất. 
Theo ông Hoàng Trung, Glyphosate gây tranh cãi không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước trong nhiều năm qua. Năm 2015, tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế đã công bố đây là chất gây ung thư cao tới sức khỏe con người. Cục Bảo vệ thực vật ngay lập tức cho ngừng toàn bộ đăng ký mới với sản phẩm này. 
Bên cạnh đó, Cục tiếp tục thu thập thông tin và củng cố bằng chứng kỹ thuật liên quan đến sức khỏe con người, hệ sinh thái, môi trường, đa dạng sinh học cũng như là tính kháng của các loại thuốc trừ cỏ... 
"Với quan điểm tuân thủ đúng theo pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, bảo vệ sức khoẻ người dân là trên hết, tránh ảnh hưởng tác động tiêu cực đến việc kinh doanh của doanh nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật rất thận trọng.", ông Hoàng Trung cho biết. 
Ông Hoàng Trung cho hay, Cục Bảo vệ thực vật đã tiến thành họp hội đồng tư vấn quốc gia về vấn đề này. Sau hai lần họp, hầu hết các ý kiến đều đồng nhất là tiến tới củng cố thêm các chứng cứ để loại bỏ hoạt chất này. 
Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật báo cáo chi tiết tình hình sản xuất, lưu trữ trong kho hoặc buôn bán, lưu thông trên thị trường đối với thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate. 
Các đơn vị cũng phải báo cáo tình hình nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký với đối tác. Đồng thời, tạm thời chưa thực hiện ký kết các hợp đồng nhập khẩu, sản xuất đối với các đối tác nước ngoài cho đến khi có quyết định liên quan đến việc quản lý hoạt chất trên tại Việt Nam.
 Liên quan đến Glyphosate, đã có hai phiên toà tại Mỹ có kết luận Glyphosate là chất gây ung thư cho con người.