Với nguyên tắc cơ bản của thị trường hiện tại, nhiều nhà phân tích khuyên rằng các nhà nhập khẩu nên tranh thủ mức giá hấp dẫn này để nhập thêm hàng vào kho, giá PP được dự báo sẽ cao trong quý đầu tiên của 2017.

Theo báo cáo của sàn giao dịch nhựa tại Chicago, so với tốc độ và khối lượng giao dịch của tháng 11, giao dịch nhựa những tuần đầu tháng 12 chậm lại đáng kể, các hoạt động chào mua vẫn khá nhiều vào khoảng giữa tuần đầu tiên của tháng nhưng sau đó đã chậm lại.

Giá nhựa tăng nhẹ khoảng 0,5% cả ở polyethylene (PE) và polypropylene (PP) sau khi đã giảm mạnh trong tháng 11.

Tháng 12 có thể coi là một tháng khó khăn đối với thị trường nhựa, thông thường giao dịch thường khá ít vào tháng vào cuối năm, cũng có thể do hoạt động kinh doanh kết thúc sớm bởi vậy giá nguyên liệu nhựa thường rất khó có cơ hội tăng giá mạnh. Mức giá của thị trường giai đoạn vừa rồi được xem như mức đáy của năm và tháng 12 có thể xem như tháng chuyển tiếp của năm mới và năm cũ.

Giao dịch của thị trường PE lắng xuống trong tuần trước, khối lượng giao dịch chỉ ở mức trung bình. Các nhà sản xuất đã giảm nhu cầu và giảm giá mua đề xuất của họ vì thế các nhà cung cấp cũng chấm dứt việc theo đuổi các đơn đặt hàng có mức giá không hợp lý. Có lẽ, một số nhà cung cấp đã cảm thấy cần dừng lại sau khi đã bán khá nhiều nhựa với giá thấp trong tháng 11 qua.

Giá PE giao ngay đầu tuần tăng nhẹ 0,005 USD/pound, trong khi hợp đồng PE tháng 11 đã giảm 0,03 USD/pound.

Mặc dù đồng đô la Mỹ đang tăng giá nhưng giá thấp đã kích thích khối lượng xuất khẩu nhựa rất cao. Riêng trong tháng 11, số liệu ước tính có khoảng 850 triệu pounds PE được xuất khẩu (tương đương 0,386 triệu tấn), bằng khoảng 25% tổng lượng PE đã xuất khẩu tính từ đầu năm đến hết tháng 11. Và có vẻ như với tình hình giá của tháng 12, lượng xuất khẩu cũng được dự báo sẽ đạt một con số đáng kinh ngạc.

Giao dịch của PP tốt hơn một chút so với PE nhưng so với giao dịch đã diễn ra trong thời gian tháng 11 thì tốc độ cũng giảm hẳn.

Tuần qua, giá PP nhích nhẹ lên 0,01 USD/pound sau khi đã giảm trung bình 0,06 USD/pound vào cuối tháng trước. Nhiều nhà sản xuất hạn chế mua PP vào lúc này vì họ dự đoán giá sẽ còn giảm trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, xu hướng lúc này chưa rõ ràng, có thể bởi giá thấp cũng đã tồn tại khá dài sau khi đã giảm nhiều và khả năng tăng giá là lớn hơn so với khả năng giảm hay đi ngang.

Với nguyên tắc cơ bản của thị trường hiện tại, nhiều nhà phân tích khuyên rằng các nhà nhập khẩu nên tranh thủ mức giá hấp dẫn này để nhập thêm hàng vào kho, giá PP được dự báo sẽ cao trong quý đầu tiên của 2017.

Bảng giá nhựa tham khảo tại thị trường Chicago tuần qua

Diễn biến giá nhựa PP Homo

Nguồn: ndh.vn