Công ty phân bón Hoa Kỳ Mosaic Co MOS.N báo cáo lợi nhuận được điều chỉnh thấp hơn  so với dự  kiến trước đó bởi giá phân lân  và Kali duy trì yếu.

Cổ phiếu của Mosaic đã giảm khoảng 2,4% xuống 26 USD trong phiên giao dịch 2/8. Mosaic, nhà sản xuất phân lân lớn nhất trên thế giới, cho biết ước tính sản lượng tiêu thụ và giá của phân lân và Kali sẽ tăng trong nửa cuối năm 2016.

Công ty cũng cho biết, Công ty sẽ cắt giảm vốn ngân sách năm 2016 và cắt giảm các chi tiêu khác để bảo toàn vốn.

“Trong khi môi trường thách thức, chúng ta thấy dấu hiệu ổn định trong nửa cuối năm, giá phân bón đang ở mức đáy và nhu cầu vững đối với những sản phẩm của chúng tôi” Giám đốc điều hành Joc O’Rourke cho hay.

Lợi nhuận của những nhà sản xuất phân bón đã suy giảm do giá giảm, một phần bởi đồng tiền ở các nước nhập khẩu như Braxin suy yếu và nguồn cung dư thừa.

Tuần trước, Potash Corp đã cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm và lợi tức lần thứ hai trong năm.

Giám đốc tài chính Rich Mack của Mosaic’s  cho biết công ty vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới để phát triển.

Reuters dẫn báo cáo tháng 6 của công ty cho biết các công ty đang đàm phán để mua đơn vị phân bón VALE5.SA Vale SA, trong  một nỗ lực đổi mới để phát triển ở Nam Phi và châu Phi.

Mosaic dự báo lượng bán ra của phân lân khoảng 2,4 triệu đến 2,7 triệu tấn trong quý III, tăng 2,4 triệu tấn trong quý II.

Công ty cũng dự kiến lượng kali bán ra khoảng 1,8 triệu đến 2,1 triệu tấn trong quý III, so với 2,0 triệu tấn trong quý kết thúc ngày 30/6.

Mosaic cũng giảm dự báo bán ra trong năm 2016, chi phí quản lý giảm xuống 330 triệu USD – 350 triệu USD, từ  350 triệu USD – 370 triệu USD.

Công ty giảm dự báo chi tiêu vốn xuống 750 triệu USD đến 850 triệu USD, từ 800 triệu USD đến 900 triệu USD.

Trong báo cáo quý II, Mosaic đã lỗ ròng 10,2 triệu USD, hay 3 cent/cổ phiếu, so với lợi nhuận 390,6 triệu USD, hoặc 1,08 USD/cổ phiếu, cùng quý năm trước.

Công ty đã đưa ra 69 triệu USD sau thuế trong quý hai khi đã cắt giảm chi phí.

Ngoại trừ một số mặt hàng, lợi nhuận của công ty là 6 cent/cổ phiếu, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 12 cent, theo Thomson Reuter I/B/E/S,

Doanh thu của Mosaic giảm 32,7%, xuống còn 1,67 tỷ USD trong quý.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet