Triển lãm Vietbuild năm nay có 1.700 gian hàng tham gia tăng 20% so với 1.350 gian hàng năm ngoái. Số doanh nghiệp nước ngoài tham gia tại triển lãm năm nay gia tăng đột biến. Cụ thể, trong số 450 doanh nghiệp, có 1/3 là doanh nghiệp nước ngoài, cùng với khoảng hơn 20% là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Đáng chú ý năm nay có nhiều sản phẩm mới, dịch vụ mới, công nghệ mới. Ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết có tham gia triển lãm chủ yếu là các sản phẩm mảng vật liệu xây dựng, ngoài ra còn có mảng bất động sản. Sản phẩm vật liệu rất đa dạng và phong phú, đáng chú ý có một số sản phẩm mới như sản phẩm chống cháy, các loại tấm vật liệu lớn áp dụng công nghệ mới…
Thị trường vật liệu xây dựng tăng trưởng 10% trong năm 2017. Ảnh H.M
Dự báo về sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết đây là thị trường quan trọng và có nhu cầu cao trong những năm tới. Nhìn xa hơn có thể hàng chục năm tới, vật liệu xây dựng là ngành kinh tế phát triển mạnh mẽ dựa trên cầu lớn về hạ tầng, nhà ở, đô thị.
Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguồn lực của Việt Nam gồm tài nguyên, tài sản, máy móc thiết bị công nghiệp rất lớn. Bên cạnh đó có các dự án thép lớn, ngành xi măng, ngành gốm sứ phát triển ổn định tạo đà cho sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng.
Riêng ngành xi măng, công suất hiện nay gần 90 triệu tấn/năm và chuẩn bị tiến đến đích 100 triệu tấn. Nhu cầu trong nước đối với sản phẩm xi măng tiếp tục tăng cao trong những năm gần đây.
Cầu lớn là yếu tố quyết định sự phát triển ngành vật liệu xây dựng, ông Nam nhấn mạnh. Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng, tập trung vào hạ tầng giao thông cùng các dự án lớn như mở rộng sân bay, đường cao tốc Bắc- Nam, hạ tầng giao thông phát triển đô thị…Bên cạnh đó, hiện nay có hơn 800 đô thị vùng đô thị đang được quy hoạch kéo theo nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng tạo đà cho ngành này phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Nhận định về thị trường bất động sản năm 2017, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng thị trường hướng mạnh vào phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội. Các dự án đang tiếp tục được triển khai, hình thành, mở bán với chuyển hướng tương đối mạnh về phân khúc trung bình, giá rẻ.
“Mặc dù tăng trưởng kinh tế không có nhiều đột biến nhưng riêng trong lĩnh vực đô thị, hạ tầng và nhà ở sẽ kéo theo sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng. Thị trường này phát triển lạc quan với tăng trưởng khoảng 10%/năm”, ông Nam cho hay.

Nguồn: Hải Minh/Ndh.vn