Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong năm 2016, toàn thị trường tiêu thụ được 3,1 triệu xe, tăng 9,5 % so với năm trước.

Đáng chú ý, đây chỉ là số liệu tập hợp từ 5 thành viên của VAMM gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam, chứ chưa tính đến các nhà nhập khẩu tư nhân.

Tuy nhiên từ đó cũng có thể thấy năm 2016, thị trường xe máy đã có mức tăng trưởng ấn tượng nếu biết hồi đầu năm chỉ số này được dự đoán ở mức 1 – 3%. Trong giai đoạn từ 2012 – 2016, đây cũng là năm có mức tăng trưởng cao nhất.

Tính tới hiện tại, với dòng xe tay ga Vision, Honda Việt Nam vẫn đang dẫn đầu thị trường xe máy trong nước với hơn 70% thị phần. Năm 2016, hãng này bán được hơn 2 triệu xe với sản phẩm chủ đạo là dòng xe tay ga Vision.

Yamaha Việt Nam đứng vị trí thứ 2 với doanh số 840.000 xe, chiếm 26,9% thị phần. SYM Việt Nam đứng thứ 3 với doanh số đạt khoảng 60.000 xe. Kế tiếp là Piaggio Việt Nam và Suzuki Việt Nam khi bán được lần lượt 40.000 xe và 20.000 xe.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, 11 tháng năm 2016 nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng đạt 3,2 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường xe máy trong nước được dự báo đã ở mức bão hòa hoặc có xu hướng sụt giảm. Điều này thể hiện qua kết quả kinh doanh của các hãng có xu hướng giảm dần. Theo các nhà sản xuất xe máy, lượng xe tay ga được tiêu thụ bắt đầu nhiều hơn xe số, và chiều hướng cho thấy xe tay ga sẽ tiếp tục tiêu thụ tốt hơn.

Cuộc cạnh tranh giành thị phần xe tay ga ở trong nước của các hãng xe máy sẽ tiếp tục gay gắt bởi Việt Nam được đánh giá là thị trường xe máy lớn thứ tư trên thế giới.

Nguồn: VITIC tổng hợp/kinhtedothi.vn

 

Nguồn: Vinanet