Trong tuyên bố phát đi hôm 26/3, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) thông báo sẽ áp các mức thuế chống bán phá giá dao động từ 116,2% đến 218,4% đối với rượu vang Australia nhập khẩu trong khoảng thời gian 5 năm.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn của Australia. Theo Hiệp hội Rượu vang Australia, trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu rượu vang của nước này sang Trung Quốc đạt 1,28 tỷ AUD (9,7 tỷ USD). Tuy nhiên, khối lượng rượu vang xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đã giảm 29% xuống còn 96 triệu lít trong năm ngoái, giữa bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nước.
Mối quan hệ thương mại giữa Australia và Trung Quốc ngày càng đi xuống khi cường quốc lớn thứ hai thế giới liên tục đưa ra các quyết định áp thuế cao đối với hàng hóa xuất khẩu của Australia. Rất nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Australia bị áp thuế cao vượt bậc hoặc bị đình chỉ nhập khẩu vào Trung Quốc, như lúa mạch, sợi bông, thịt bò, tôm hùm, rượu vang, gỗ và than đá….
Đầu tư của Trung Quốc vào Australia đã giảm xuống trên 1 tỷ AUD (763 tỷ USD) năm 2020, giảm 62% so với năm trước.
Ngành rượu vang Australi là "tâm bão". Tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã áp mức thuế tạm thời lên đến 212% đối với mặt hàng này, với lý do các nhà sản xuất rượu vang của Australia đã nhận được trợ cấp của chính phủ và bán sản phẩm với giá thấp hơn giá thành sản xuất. Dù Chính phủ và Hiệp hội các nhà kinh doanh nông nghiệp và sản xuất rượu vang Australia lên tiếng phản đối, Trung Quốc khẳng định việc áp thuế chống bán phá giá là công bằng và cần thiết để ngăn chặn rượu vang giá rẻ nhập khẩu, thống trị thị trường trong nước.
Trị giá xuất khẩu rượu vang Australia sang Trung Quốc đã giảm xuống gần 0 vào tháng 12 năm ngoái.
 

Nguồn: VITIC/Cnn