Năng lượng: Giá dầu mất khoảng 7% trong một tuần
Giá dầu tăng hơn 2% trong phiên giao dịch cuối tuần, nhưng giảm khoảng 7% trong tuần qua do làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu làm suy giảm kỳ vọng vào sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ năng lượng.
Đóng cửa phiên 19/3, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 1,25 USD/thùng, tương đương tăng 2%, chốt ở 64,53 USD/thùng; giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 1,42 USD/thùng, tương đương tăng 2,4%, đạt 61,42 USD/thùng.
Thị trường dầu mỏ đã trải qua một tuần biến động rất mạnh. Theo đó, trong phiên ngày thứ Năm (18/3), giá dầu giảm 7% khi một loạt nền kinh tế lớn ở châu Âu áp lệnh phong tỏa để ứng phó với làn sóng lây nhiễm Covid mới, trong khi chương trình tiêm chủng ngừa Covid của khu vực này bị chậm lại vì những vướng mắc hậu cần và nỗi lo của người dân về tác dụng phụ của vacccine. Giá dầu tăng trong phiên 19/3 do nhiều nhà đầu tư tin rằng dầu đã bị bán quá tay trong phiên trước.
"Phiên bán tháo hôm thứ Năm sẽ đẩy lui một số nhân tố gây suy giảm đà tăng của giá dầu gần đây", nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nhận định. "OPEC sẽ lo lắng hơn về Covid, nên nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục gia hạn việc cắt giảm sản lượng. Giá dầu giảm mạnh cũng khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ giảm bớt ý định khai thác nhiều dầu hơn".
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đã làm gia tăng mạnh nguồn cung dầu toàn cầu trong khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng sụt giảm trong đại dịch. Theo dữ liệu từ công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, các công ty khai thác dầu của Mỹ đưa thêm 9 giàn khoan dầu vào hoạt động trong tuần qua, mức tăng lớn nhất trong 1 tuần kể từ tháng 1.
Ở thời điểm hiện tại, nỗi lo về chiến dịch tiêm phòng Covid đang là nhân tố gây áp lực giảm lên giá dầu. Đức, Pháp và một số quốc gia khác đã nối lại việc tiêm chủng bằng vaccine của hãng AstraZeneca sau khi cơ quan chức năng châu Âu tuyên bố vaccine này an toàn. Dù vậy, việc vaccine này bị tạm dừng tiêm trong tuần trước đã khiến tâm lý ngại tiêm phòng Covid của người dân nhiều nước gia tăng. Ngoài ra, Anh tuyên bố sẽ phải giảm tốc chiến dịch tiêm chủng trong tháng tới do trở ngại về nguồn cung vaccine.
Ngân hàng Goldman Sachs mới đây cho biết những thách thức đối với triển vọng tăng của giá dầu liên quan đến nhu cầu ở châu Âu và nguồn cung từ Iran sẽ làm chậm lại tiến trình tái cân bằng cung-cầu trên thị trường dầu toàn cầu trong quý 2 năm nay. Dù vậy, Goldman kỳ vọng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh sẽ hành động để xử lý chênh lệch giữa nguồn cung và nhu cầu, chẳng hạn bằng cách tiếp tục siết sản lượng dầu. Goldman cũng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng mạnh trong những tháng sắp tới, theo đó nâng dự báo giá dầu Brent trong mùa hè năm nay lên mức 80 USD/thùng.
Trong những tháng gần đây, Iran đã xuất khẩu lượng dầu thô lớn kỷ lục sang Trung Quốc, khách hàng mua dầu lớn nhất của Tehran. Các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ cũng đưa dầu Iran vào kế hoạch nhập khẩu hàng năm vì cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ sớm được nới lỏng.
Giá than cốc – một trong những nguyên liệu chính trong sản xuất thép – giảm trong phiên 19/3 do giới kinh doanh lo ngại về triển vọng thành phố Đường Sơn – thủ phủ sản xuất thép Trung Quốc – sẽ cắt giảm sản lượng thép lâu dài. Đường Sơn chiếm gần 14% tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc.
Kết thúc phiên cuối tuần, giá than luyện cốc trên sàn Đại Liên phiên này cũng giảm 4,4% xuống 2.231 CNY/tấn, khiến cho mức tăng cả tuần qua giảm chỉ còn 0,8%.
Kim loại quý: Giá vàng tăng
Giá vàng phiên cuối tuần tăng lên mức cao nhất trong khoảng 3 tuần do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tạm dừng đà tăng và nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ hưởng lợi từ mối lo lạm phát cũng như sự sụt giảm gần đây của thị trường chứng khoán.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tái khẳng định lập trường rằng lãi suất sẽ không sớm tăng. Điều này sẽ có lợi cho một tài sản không mang lãi suất như vàng. "Vàng vững giá trên mức 1.730 USD/oz nhờ quan điểm mềm mỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng Mỹ-Trung", nhà phân tích Lukman Otunuga thuộc FXTM nói với trang MarketWatch.
Theo ông Otunuga: "Kim loại quý này vẫn đang được hỗ trợ bởi tâm lý thận trọng trên thị trường chứng khoán. Việc triển khai gói kích cầu của Tổng tống Joe Biden cũng giúp làm nhẹ bớt áp lực giảm đối với giá vàng".
Cuối phiên giao dịch, giá vàng giao ngay tăng 8,4 USD/ounce, tương đương tăng 0,5%, đạt 1.745,9 USD/ounce; giá vàng giao tháng 4 tại New York tăng 9,2 USD/ounce, tương đương tăng 0,5%, đạt 1.741,7 USD/oz. Đây là mức giá cao nhất của vàng giao sau trên sàn COMEX kể từ hôm 25/2. Tính cả tuần, giá vàng giao sau tăng 1,3%, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp.
Theo ông Peter Thomas, Phó chủ tịch Zaner Precious Metals, giá vàng "đã phải nỗ lực rất nhiều để tăng trong tuần qua, bất chấp nhiều quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng xả hàng".
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm - sau khi tăng mạnh trong 7 tuần trở lại đây do kỳ vọng tăng trưởng kinh tế khởi sắc - đã chững lại trong phiên này, dao động gần đỉnh của 14 tháng ở 1,742%.
Lợi suất tăng mạnh trong phiên ngày thứ Năm, sau khi Fed tái khẳng định lập trường chính sách tiền tệ mềm mỏng trong cuộc họp ngày 16-17/3 nhưng không phát tín hiệu lo ngại nào về sự thắt chặt của các điều kiện tài chính trên thị trường. Lợi suất trái phiếu cao gây bất lợi cho giá vàng vì vàng là một tài sản không mang lợi suất.
"Sự giằng co giữa lợi suất trái phiếu tăng - nhân tố gây áp lực giảm giá vàng, và tâm trạng lo lắng trên tị trường chứng khoán - nhân tố hỗ trợ giá vàng, vẫn đang tiếp tục", một báo cáo của ngân hàng Commerzbank nhận định.
Ngoài ra, một số nhà phân tích lập luận rằng, dù lợi suất trái phiếu tăng, vàng vẫn đang có sức hấp dẫn của một kênh đầu tư chống lạm phát, xét tới gói kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD của chính quyền ông Biden và chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Fed - hai nhân tố được dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng tăng
Giá đồng tăng nhẹ trong phiên cuối tuần do dự báo nhu cầu tăng và nguồn cung bị thắt chặt, mặc dù các nhà đầu tư thận trọng do vấn đề căng thẳng giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc, cũng như do sự gia tăng nhanh chóng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.
Kết thúc phiên 19/3, giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng (hợp đồng tham chiếu) tăng 0,2% lên 9.069 USD/tấn; tính chung cả tuần gần như không thay đổi so với tuần trước.
Kim loại được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực điện và xây dựng này đã mất đà kể từ khi đạt 9.617 USD vào tháng trước - mức cao nhất kể từ năm 2011. Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết đà phục hồi có thể sẽ tiếp tục nhưng không phải ngay lập tức. Ông nói: “Có quá nhiều sự không chắc chắn sẽ bắt đầu cuộc biểu tình trở lại. "Nhưng các nguyên tắc cơ bản cơ bản của đồng vẫn mạnh mẽ."
Về những kim loại công nghiệp khác, giá nhôm tăng 2,4% lên 2.268 USD/tấn lúc đóng cửa phiên cuối tuần, trong phiên có thời điểm đạt mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2018. Giá kẽm tăng 1,9% lên 2,845 USD/tấn, nickel tăng 1,6% lên 16,295 USD, chì tăng 2,7% lên 1,974 USD/tấn, còn thiếc giảm 0,7% ở 25,650 USD/tấn.
Giá quặng sắt giảm trong phiên 19/3 do giới kinh doanh lo ngại về triển vọng thành phố Đường Sơn – thủ phủ sản xuất thép Trung Quốc – sẽ cắt giảm sản lượng thép lâu dài. Đường Sơn chiếm gần 14% tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc.
Một thông báo do chính quyền Đường Sơn ban hành trong ngành thép hôm thứ Sáu cho thấy việc hạn chế sản lượng có thể kéo dài trong suốt năm nay, với sản lượng tại hầu hết các nhà máy địa phương sẽ giảm từ 30-50%. Giá nguyên liệu sản xuất thép giảm do lo ngại về nhu cầu vì
Kết thúc phiên cuối tuần, giá quặng sắt giao tháng 5 trên sàn Đại Liên giảm 3,5% xuống 1.042 CNY (160,16 USD)/tấn, tính chung cả tuần giảm 2,8%.
Cũng trong phiên này, giá thép cây trên sàn Thượng Hải giảm 0,7% xuống 4.746 CNY/tấn, tính chung cả tuần vẫn tăng 0,4%; thép cuộn cán nóng tăng 0,7% phiên này lên 5.026 CNY/tấn, tính chung cả tuần tăng 0,6%; thép không gỉ giảm 0,1% xuống 13,965 CNY.
Nông sản: Giá ngũ cốc tăng, cà phê giảm
Giá ngô và đậu tương Mỹ đều hồi phục trong phiên cuối tuần do hoạt động mua mang tính kỹ thuật và mua tranh thủ kiếm giá hời sau phiên giá giảm mạnh trước đó.
Thị trường ngô đã nhận được thông tin tích cực khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) xác nhận đã bán thêm 800.000 tấn ngô cho khách hàng Trung Quốc trong ngày 19/3, đưa tổng khối lượng ngô Mỹ xuất khẩu trong tuần qua lên 3,9 triệu tấn.
Giá ngô kỳ hạn tháng 5 đã tăng 11-1/4 US cent lên 5,57-3/4 USD/bushel, tính chung cả tuần tăng 3,5%, là tuần tăng đầu tiên trong vòng 3 tuần. Đậu tương giao cùng kỳ hạn cũng tăng 24 US cent lên 14,16-1/4 USD/bushel trong phiên cuối tuần, tính chung cả tuần cũng tăng tuần thứ 5 trong vòng 6 tuần gần đây.
Giá đường thô trên sàn New York giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1 do tâm lý lo ngại về những rủi ro trên thị trường tài chính gia tăng à lo ngại dịch Covid-19 không được kiểm soát.
Kết thúc phiên vừa qua, giá đường giao tháng 5 giảm 0,13 US cent (0,8%) xuống 15,76 US cent/lb; trong phiên có lúc xuống chỉ 15,55 US cent, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1/2021. Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn cũng giảm 2,6 USD (0,6%) xuống 453,4 USD/tấn.
Các đại lý cho biết việc Châu Âu gia tăng số ca nhiễm Covid-19 khiến các quỹ hàng hóa tạm dừng giao dịch để cân nhắc, và có thể họ sẽ đánh giá lại triển vọng hàng hóa trong ngắn hạn.
Ngân hàng Rabobank dự báo giá đường sắp tới sẽ tiếp tục có nhiều yếu tố hỗ trợ, và giá sẽ duy trì trong khoảng 15 – 15,5 USD/lb trong cả năm 2021.
Giá cà phê arabica phiên cuối tuần giảm 0,95 US cent (0,7%) xuống 1,29 USD/lb, phiên liền trước đã giảm 2,7%. Cà phê robusta cũng giảm 0,5% xuống 1.379 USD/tấn.
Cơ quan Khuyến nông Brazail, Emater-MG, cho hay sản lượng arabia của bang Brazil Minas Gerais năm 2021 sẽ giảm 10 triệu bao xuống 17,9 triệu bao. Con số này thấp hơn so với con số mà Chính phủ Brazil đưa ra.
Giá cao su giảm trong phiên cuối tuần do lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới ở khắp Châu Âu. Kết thúc phiên, cao su kỳ hạn tháng 8 trên sàn Osaka giảm 10,2 JPY (3,8%) xuống 261 JPY/kg, tính chung cả tuần giảm 5,4%; cao su trên sàn Thượng Hải (kỳ hạn tháng 5) cũng giảm 5,8% xuống 14.365 CNY/tấn.
Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

Giá 12/3

Giá 19/3

19/3 so với 18/3

19/3 so với 18/3 (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

65,61

61,42

+1,42

+2,37%

Dầu Brent

USD/thùng

69,22

64,53

+1,25

+1,98%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

43.940,00

41.500,00

+1.010,00

+2,49%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,60

2,54

+0,05

+2,18%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

215,00

194,31

-0,10

-0,05%

Dầu đốt

US cent/gallon

196,75

182,23

+3,81

+2,14%

Dầu khí

USD/tấn

553,25

510,50

-5,00

-0,97%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

58.040,00

54.530,00

+880,00

+1,64%

Vàng New York

USD/ounce

1.719,80

1.743,90

+9,30

+0,54%

Vàng TOCOM

JPY/g

6.036,00

6.102,00

+14,00

+0,23%

Bạc New York

USD/ounce

25,91

26,32

-0,03

-0,11%

Bạc TOCOM

JPY/g

91,80

93,00

+0,50

+0,54%

Bạch kim

USD/ounce

1.205,80

1.197,86

-11,88

-0,98%

Palađi

USD/ounce

2.375,58

2.640,31

-43,37

-1,62%

Đồng New York

US cent/lb

414,00

411,30

+0,50

+0,12%

Đồng LME

USD/tấn

9.085,00

9.057,00

+1,50

+0,02%

Nhôm LME

USD/tấn

2.171,00

2.265,50

+49,50

+2,23%

Kẽm LME

USD/tấn

2.804,00

2.837,00

+45,00

+1,61%

Thiếc LME

USD/tấn

25.600,00

25.675,00

-160,00

-0,62%

Ngô

US cent/bushel

539,00

557,75

+11,25

+2,06%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

638,50

627,00

-3,50

-0,56%

Lúa mạch

US cent/bushel

377,50

366,00

-0,25

-0,07%

Gạo thô

USD/cwt

12,99

13,15

+0,12

+0,88%

Đậu tương

US cent/bushel

1.413,25

1.416,25

+24,00

+1,72%

Khô đậu tương

USD/tấn

400,70

407,90

+9,70

+2,44%

Dầu đậu tương

US cent/lb

55,36

53,87

+0,35

+0,65%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

633,30

619,60

+8,30

+1,36%

Cacao Mỹ

USD/tấn

2.570,00

2.493,00

-49,00

-1,93%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

133,00

129,00

-0,95

-0,73%

Đường thô

US cent/lb

16,13

15,76

-0,13

-0,82%

Nước cam

US cent/lb

115,55

115,65

-0,90

-0,77%

Bông

US cent/lb

87,56

84,68

-0,77

-0,90%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

867,10

886,60

+32,00

+3,74%

Cao su TOCOM

JPY/kg

179,10

174,90

-6,30

-3,48%

Ethanol CME

USD/gallon

1,80

1,80

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg