Tại Nghệ An, còn 3 tuần nữa là học sinh các cấp bước vào năm học mới 2019-2020. Thời điểm này, thị trường hàng hóa dành cho các em học sinh rất đa dạng, phong phú, sức mua đang tăng khá cao. Điều đáng mừng là các mặt hàng đồ dùng học tập của Việt Nam đã cải thiện mẫu mã và chất lượng nên được nhiều phụ huynh lựa chọn.
Theo ghi nhận của phóng viên, giá bán các loại sách giáo khoa và dụng cụ học tập tại mỗi hệ thống nhà sách tuy có khác nhau, chẳng hạn như tại Nhà sách Thành Vinh giá có nhỉnh hơn so với các nhà sách khác nhưng nhìn chung, giá bán năm nay vẫn tương đối ổn định.
Bên cạnh đó thì mặt hàng trong nước cũng chiếm khá nhiều, hầu hết các hệ thống nhà sách khác như Trung tâm phát hành sách Nghệ An, Thành Vinh, Yến Công… cũng đều thiết kế quầy trưng bày vở viết, sách giáo khoa, đồ dùng học tập thuận tiện cho người mua chọn lựa.
Năm nay, các loại cặp sách, ba lô, thước, bút khá phong phú về chủng loại. Chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao với nhiều sản phẩm mới như giấy vở chống lóa, bút luyện viết chữ đẹp. Các nhãn hiệu hàng đồ dùng học tập Việt Nam chất lượng cao như: Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé, Vĩnh Tiến, Phấn Mic... vẫn là sự lựa chọn của đa số phụ huynh, học sinh.
Hơn nữa, trước thông tin nhiều sản phẩm Trung Quốc có chứa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe nên hầu hết phụ huynh đều tìm hiểu kỹ về nguồn gốc trước khi mua. Ngoài yếu tố mẫu mã thì phần lớn người mua hàng đều đưa tiêu chí xuất xứ sản phẩm để lựa chọn. Một phụ huynh ở Vinh Tân (Tp Vinh, Nghệ An) năm nay có con vào lớp 1 cho biết, trừ sách giáo khoa, quần áo đồng phục, cặp sách là những vật dụng có giá trị cao hơn cần cân nhắc loại nào phù hợp thì việc chọn mua vở viết, compa, thước kẻ, bút chì… chất lượng hàng Việt đáp ứng khá tốt, đồng thời giá cả lại phù hợp. Với những thiết bị đồ dùng mà học sinh tiểu học thường xuyên làm mất, hỏng như bút chì, bút mực, tẩy, compa... thì càng không cần thiết phải mua đồ đắt tiền, hay mua hàng ngoại. Vừa tốn kém vừa không cần thiết.
Nhìn chung thị trường đồ dùng thiết bị cho năm học mới có thể thấy, những sản phẩm được sản xuất trong nước có ưu điểm là sử dụng hình minh họa rất gần gũi, phù hợp với văn hoá người Việt.
Bên cạnh những sản phẩm truyền thống như: Bút, thước kẻ, cặp sách, ba lô... thị trường đồ dùng học tập năm nay cũng đã xuất hiện nhiều sản phẩm đồ dùng học tập kết hợp với các tính năng thông minh nhằm bảo vệ sức khoẻ học sinh như: Cặp siêu nhẹ, chống vẹo cột sống; bàn học tự nâng cho phù hợp với chiều cao người dùng nhằm chống cận thị; giấy chống lóa - mỏi mắt...
Chủ cửa hàng bán đồ dùng học tập trên phố Nguyễn Du - TP Vinh (Nghệ An) cho biết, hàng Việt Nam bây giờ rất đa dạng, chất lượng vượt trội so với hàng ngoại nhập, các loại giấy vở trong nước sản xuất có độ trắng, độ sáng cao, chất lượng giấy tốt, bắt nét, đặc biệt là giúp học sinh đỡ mỏi mắt, chống loá khi sử dụng.
Còn về các loại đồ dùng như thước kẻ, bút máy, bút bi, hộp bút… cũng có chất lượng tốt hơn, mực viết ra đều, nét đẹp hơn nên được rất nhiều phụ huynh và học sinh tin dùng.
Để thu hút khách hàng, nhiều mặt hàng liên tục được giảm giá 10-20% để kích thích lượng bán.
Giá cả mặt hàng này năm nay không có nhiều biến động so với các năm trước. Theo bảng giá niêm yết của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá dao động từ 45.000 - 80.000 đồng/bộ; lớp 6 đến lớp 9 từ 100.000 - 120.000 đồng/bộ; lớp 10 đến 12 từ 142.000 155.000đồng/bộ... Nếu tính cả các loại vở bài tập, mỗi bộ sách có giá gấp 2 lần so với một bộ sách giáo khoa tiêu chuẩn.
Đồng hành cùng người tiêu dùng, các nhà sách, siêu thị, cửa hàng... chủ động thiết kế các gói sản phẩm cho phụ huynh dễ chọn: như gói đồ dùng học tập 4- 10 món, gói sách giáo khoa và sách tham khảo cơ bản, gói sách tham khảo nâng cao… cùng với khuyến mãi giảm giá từ 5% - 10% khi mua hàng.
Bên cạnh sách giáo khoa và các loại học cụ, một số doanh nghiệp cung ứng và phân phối mặt hàng đồng phục học sinh cho hay, sẽ cung cấp ra thị trường hàng chục loại sản phẩm với chất liệu và mẫu mã khác nhau đồng thời thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.
Nguồn: VITIC/Báo Công thương điện tử

Nguồn: Vinanet