Ông Zanganeh đã trả lời một câu hỏi trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Iran về tại sao Iran không mua các nhà máy lọc dầu nước ngoài. Ông cho biết các đầu tư lớn là cần thiết và các nhà máy lọc dầu sẽ thuộc thẩm quyền của nước sở tại.
Ông Zanganeh cho biết “ngay cả khi bạn sở hữu một nhà máy lọc dầu...nó thuộc chủ quyền của quốc gia nơi nó tọa lạc ... Ví dụ, một công ty của Nga đã mua nhà máy lọc dầu Essar tại Ấn Độ. Nhưng không được cho phép nhận dầu từ Iran”. “Chính phủ Ấn Độ đã đạt được miễn trừ (nhập khẩu dầu thô Iran) nhưng họ sử dụng nó cho các nhà máy lọc dầu của họ. Họ không cho phép Nga nhập dầu”.
Công ty dầu Rosneft của Nga, quỹ UCP và công ty kinh doanh hàng hóa Thụy Sỹ Trafigura đã mua nhà máy lọc dầu Essar Oil của Ấn Độ, 3.500 trạm nhiên liệu và cơ sở hạ tầng với giá 12,9 tỷ USD trong năm ngoái.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với ngành dầu mỏ của Iran trong tháng trước.
Washington đã thúc đẩy các chính phủ cắt giảm nhập khẩu dầu của Iran xuống bằng 0, nhưng lo sợ giá dầu thô tăng vọt, họ đã cấp cho các khách hàng lớn của Iran - Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Hy Lạp, Đài Loan (TQ) và Thổ Nhĩ Kỳ - được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet