Phát biểu tại một sự kiện trong ngành ở Abu Dhabi, ông cho biết nhu cầu từ các khách hàng của Saudi Arabia trong tháng 12/2018 sẽ giảm hơn một nửa triệu thùng so với tháng 11/2018 và có sự đồng thuận không cho phép dự trữ tăng.
Ông Falih cho biết “nếu tất cả mọi thứ vẫn ngang nhau, và họ gần như không chắc chắn mọi thứ sẽ thay đổi - nó là một thị trường động - sau đó phân tích kỹ thuật chúng ta thấy ngày hôm qua ... nói với chúng tôi rằng sẽ cần giảm nguồn cung từ mức tháng 10 khoảng 1 triệu thùng”.
Các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran đã loại bỏ dầu ra khỏi thị trường ít hơn dự kiến. Washington đã cấp sự miễn trừ cho các khách hàng lớn nhất của Iran.
OPEC và các đồng minh của họ gồm Nga hồi tháng 6/2018 đã quyết định nới lỏng việc hạn chế sản lượng diễn ra kể từ năm 2017, sau khi áp lực từ Tổng thống Mỹ Donald Trump để giảm giá dầu và bù cho nguồn cung thiếu hụt từ Iran.
Giá dầu kể từ đó bị áp lực giảm từ nguồn cung ngày càng tăng, bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống lại Iran. Các dự báo nguồn cung dư thừa và nhu cầu chậm lại trong năm 2019 cũng làm giảm thị trường.
Ông Falih cho biết Saudi Arabia không chuẩn bị để phá vỡ tổ chức OPEC và tin tưởng tổ chức này sẽ vẫn là ngân hàng trung ương toàn cầu cho dầu mỏ.
Hôm chủ nhật (ngày 11/11) ông Falih đã thông báo kế hoạch giảm sản lượng dầu của Saudi Arabia ra thị trường thế giới khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 12/2018 do quốc gia này đối mặt với triển vọng không rõ ràng để đạt được đồng thuận hợp tác giảm sản lượng.
Ông Falih cũng trả lời các phóng viên rằng công ty dầu nhà nước sẽ giảm cung cấp cho các khách hàng của Saudi Aramco 500.000 thùng/ngày trong tháng 12 so với tháng 11/2018 do nhu cầu thấp theo mùa. Việc cắt giảm sản lượng này đại diện cho việc giảm 0,5% tổng sản lượng dầu toàn cầu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet