Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khai mỏ Fernando Coelho cho biết yêu cầu các công ty dầu mỏ hoạt động tại Brazil mua thiết bị trong nước sẽ được giảm một nửa, bổ sung rằng mức độ thăm dò của các mỏ ngoài khơi sẽ là 18%.
Chính quyền của Tổng thống Temer đang tiến hành hành động để thúc đẩy đầu tư tư nhân trong ngành dầu mỏ của nước này, như loại bỏ một yêu cầu rằng công ty dầu mỏ nhà nước Petrobras là nhà điều hành duy nhất trong việc khai thác trữ lượng ngoài khơi khổng lồ ở lớp muối bazơ.
Các mỏ dầu nước sâu lớn nhất đã từng được tìm thấy ở ngoài khơi Brazil khoảng 1 thập kỷ trước nhưng sự sụt giảm của giá dầu, những hạn chế như quy định mua trong nước và các khoản nợ của Petrobras đã làm chậm sự phát triển của họ. Phần lớn các thiết bị giếng sâu cần thiết là công nghệ Mỹ nhập khẩu.
Ông Coelho cho biết “mọi người đồng ý rằng với tỷ lệ phần trăm thực tế tăng hơn chúng tôi sẽ có thể cung cấp động lực mới cho ngành dầu mỏ và khí đốt”. Nhưng không phải tất cả mọi người đồng ý.
Hiệp hội sản xuất thiết bị và máy móc của Brazil ABIMAQ phàn nàn rằng các quy định mới sẽ quét sạch các công ty địa phương cung cấp cho ngày dầu mỏ, trong khi các công ty dầu mỏ nước ngoài bơm dauafra để xuất khẩu không tạo ra sự giàu có và việc làm ở Brazil.
Chủ tịch ABIMAQ ông Jose Velloso nói “Brazil bất ngờ từ bỏ mô hình Biển Bắc của Norway và Anh và tiếp nhận mô hình OPEC của Venezuela, Nigeria và Angola không có các ngành dịch vụ địa phương”.
Những yêu cầu thấp hơn sẽ được áp dụng để nhượng bộ đấu thầu trong tháng 9 tại vòng 14 của khối thăm dò dầu mỏ và khí đốt và vòng muối bazơ thứ 3 được lên kế hoạch trong tháng 11.
Việc đấu thầu các mỏ dầu trong nửa đầu năm nay sẽ không có quy định của địa phương và vòng muối bazơ thứ 2 sẽ đấu giá các khu vực phát hiện liền kề với các khối hiện nay sẽ được tổ chức theo các quy định trước đó.
Các khối trên bò sẽ có yêu cầu mua tối thiểu của địa phương 50%, đối với cả thăm dò và phát triển, trong khi phần trăm đối với thăm dò xa bờ sẽ giảm xuống 18%.
Các quy định phát triển ngoài khơi sẽ khác nhau với yêu cầu khoan dầu tối thiểu mua của trong nước 25%, thu thập và chứa dầu 40% và các đơn vị sản xuất văn phòng phẩm 25%.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet