Nhờ nhu cầu bất ngờ tăng trong mùa hè, đặc biệt là từ xuất khẩu, tồn kho dầu diesel, nhiên liệu bay và dầu sưởi đang hướng tới mùa đông ở mức thấp nhất trong ba năm.
Ảnh hưởng của bão Harvey gây tổn thất các nhà máy lọc dầu ngay cả khi sản xuất thêm nhiên liệu, làm tăng khả năng thiếu hụt và tăng giá nếu Mỹ tiếp tục bị gián đoạn mạnh tiếp hay một mùa đông lạnh lẽo bất ngờ.
Kể từ năm 2000, trong khoảng thời gian tháng 6 tới tháng 9 tồn kho sản phẩm chưng cất tăng trung bình 10%, nhưng năm nay đã giảm 2,2%, lần sụt giảm đầu tiên kể từ 1982 khi bắt đầu ghi nhận.
Mùa hè thường khi các nhà máy lọc dầu tăng tồn kho sản phẩm chưng cất để đáp ứng cho nhu cầu mùa đông và mùa thu đang tăng lên.
Robert Campbell, giám đốc thị trường sản phẩm dầu mỏ tại Energy Aspects cho biết “nếu chúng tôi có cơn bão khác hay sự kiện tương tự, mọi thứ có thể thực sự thắt chặt”.
Tồn kho thường giữ ổn định hay tăng nhẹ đến tháng 9, và trong khi đó một số nhà máy lọc dầu trì hoãn làm việc theo kế hoạch, việc tổn thất của vùng vịnh đã ảnh hưởng chung tới lọc dầu của Mỹ. Kết quả của bão Harvey, tồn kho sản phẩm chưng cất giảm tiếp 4,6 triệu thùng trong hai tuần đầu tháng 9.
Tồn kho sản phẩm chưng cất của Mỹ hiện nay ở mức thấp 3 năm vào thời điểm này của năm và thấp hơn 5,2% mức trung bình trong lịch sử.
Hai mùa đông qua là một trong số những mùa đông ấm nhất từng ghi nhận, nhưng các nhà dự báo thời tiết năm nay dự đoán trời lạnh hơn, một mùa điển hình hơn.
Kết quả là lợi nhuận đã tăng vọt lên mức cao 5 năm, điều này khuyến khích các nhà máy lọc dầu Mỹ hoạt động hết công suất và ngăn cản mọi mối lo ngại về nguồn cung, nhưng một sự kiện bất ngờ có thể thay đổi mọi thứ.
Một số nhà máy lọc dầu ở vịnh Mỹ vẫn trong quá trình khởi động. Vấn đề nguồn cung của Mỹ có thể kiểm tra sự phục hồi của một thị trường xuất khẩu và được dự kiến tăng trong những tháng tới. Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết tồn kho nhiên liệu toàn cầu có thể sớm giảm dưới mức trung bình 5 năm do tác động của siêu bão Harvey. Tồn kho thường giảm một phần bởi nhu cầu đang tăng lên ở Mỹ Latinh.
Ảnh hưởng của bão Harvey cũng được cảm nhận tại châu Âu, một thị trường xuất khẩu lớn đối với Mỹ. Tồn kho dầu thô diesel của châu Âu được dự kiến giảm ở tốc độ nhanh nhất trong ít nhất 3 năm vào tháng 9.
Xuất khẩu từ vùng vịnh Mỹ sang châu Âu được dự kiến giảm khoảng 500.000 tấn trong tháng 9, thấp hơn so với 1,5 tới 2 triệu tấn trong những tháng trước.
Tồn kho cũng thiết lập trạng thái cho sự tăng giá trong thị trường dầu diesel. Lợi nhuận lọc dầu ở mức 20,63 USD/thùng, mức cao nhất theo mùa kể từ năm 2012, và cao hơn 6 USD so với mức trung bình trong thời gian này.
Ngoài ra, các hợp đồng kỳ hạn dầu diesel đang giao dịch ở mức thấp hơn so với giá giao ngay, sẽ khuyến khích các nhà máy lọc dầu cung cấp ra thị trường và không lưu kho để bán sau đó.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet