Các nguồn cung tại khu vực này đang chồng chất sau khi các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cắt giảm sản lượng khoảng 1,5 triệu thùng/ngày chỉ trong 2 tuần.
Các công ty kinh doanh Trafigura, Glencore và Mercuria cũng như bộ phận kinh doanh của tập đoàn Total đã thuê các bể chứa của tập đoàn Dầu Quốc gia Hàn Quốc để lưu trữ gần 15 triệu thùng dầu.
Các thương nhân đã thuê kho lưu trữ mới trong 3 hay 6 tháng, với cấu trúc thị trường contango (trong đó giá dầu kỳ hạn dài hơn giao dịch ở mức cộng), thanh toán một số chi phí trong khi họ đợi sự phục hồi nhu cầu sau khi Trung Quốc phục hồi từ sự bùng phát dịch bệnh.
Virus này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhu cầu, gây ra sự tích tụ dầu thô được bán sang các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các lô hàng hóa tới Châu Á từ cuối tháng 2 tới tháng 4 đang được cung cấp trên thị trường này.
Nhu cầu giảm từ Trung Quốc khiến thị trường dầu Brent và Dubai chuyển thành cấu trúc contango trong đầu tháng này lần đầu tiên kể từ tháng 7/2019. Các thương nhân cũng đặt cược vào nhu cầu mua tăng vọt khi virus được ngăn chặn và các nhà máy lọc dầu lớn của Trung Quốc tăng cường hoạt động.
Các lô dầu thô đang chuyển hướng sang Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và một số nơi nằm ở Trung Quốc, nơi chứa các bể lưu trữ đang đầy lên nhanh chóng. Một thương gia Trung Quốc cho biết kho chứa được thuê tại Hàn Quốc sẽ không đủ để giữ lượng dư thừa trên thị trường.
Các công ty kinh doanh đã đặt các kho chứa nổi trong ngắn hạn. Ít nhất một thương nhân cho biết có khả năng đặt thuê tàu chở dầu rất lớn có thể chứa 2 triệu thùng.
Một nguồn tin thân cận với Trafigura đã khẳng định họ đã có một vị trí lưu trữ quan trọng tại KNOC cho cấu trúc contango. Glencore, Mercuria và KNOC từ chối bình luận.
KNOC có công suất lưu trữ 136 triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ đã lọc nằm ở 9 cơ sở.
 

Nguồn: VITIC/Reuters