Washington đang cân nhắc trừng phạt ngành dầu mỏ của Venezuela để phản ứng với cuộc đàn áp của Đảng Xã hội cầm quyền với các quan chức và các đảng đối lập. Một lệnh cấm vận dầu thô Venezuela có thể chặn nhập khẩu khoảng 740.000 thùng/ngày vào Mỹ.
Các nhà máy lọc dầu châu Á có thể hoan nghênh dầu thô mật độ cao hơn, nặng hơn kể từ khi việc cắt giảm sản lượng của OPEC chủ yếu hạn chế các loại dầu này. Cùng thời điểm này, việc khởi động công xuất lọc dầu mới đang thúc đẩy nhu cầu.
Trung Quốc và Ấn Độ - hai khách hàng lớn nhất mua dầu thô Venezuela sau khi Mỹ - tăng nhập khẩu trong khi các nhà máy lọc dầu khác bắc Á, với các thiết bị tinh vi đủ để xử lý dầu nặng Venezuela, đang tìm kiếm cơ hội để khai thác nguồn cung này.
Một nhà kinh doanh với một nhà máy lọc dầu bắc Á cho biết “dù dầu Mỹ không muốn sẽ tìm cách vào thị trường toàn cầu”, bổ sung thêm rằng dầu của Venezuela có thể phù hợp với nhà máy của công ty.
Một nhà kinh doanh với nhà máy lọc dầu bắc Á khác cho biết ông cũng đang mong cơ hội nhập khẩu dầu thô Venezuela nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt.
Các chủ nợ chính của Venezuela là Trung Quốc và Nga sẽ có cơ hội đầu tiên nhập khẩu dầu mỏ nếu các lệnh trừng phạt bị áp đặt, và các nước sẽ làm dầu dư thừa trên thị trường giao ngay.
Trong quý 1/2017, Venezuela giao cho các công ty Trung Quốc khoảng 485.000 thùng/ngày gồm dầu thô và sản phẩm dầu mỏ để trả nợ vay được gia hạn kể từ năm 2007.
Công ty dầu mỏ của Nga, Rosneft và Lukoil cũng đang nhận được 250.000 thùng/ngày để trả nợ khoản vay, theo báo cáo của PDVSA.
PDVSA đã cắt giảm doanh số bán cho nhà máy lọc dầu Citgo Petrolem của Mỹ kể từ tháng 5/2017 để tăng nguồn cung cấp cho Rosneft. Rosneft có thể vận chuyển dầu thô Venezuela tới nhà máy lọc dầu Essar Oil mới mua của họ ở Ấn Độ, bổ sung bất kỳ sự dư thừa có thể được các công ty Nga bán lại cho các khách hàng châu Á khác.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet