Lô khoai tây Trung Quốc 30 tấn của bà Nguyễn Thị Vân, một trong 24 hộ kinh doanh tại Chợ nông sản Đà Lạt, nhập về chợ đã bị Ban quản lý ngăn, không cho đưa vào bán.

Bà Vân cho hay lô hàng này có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, việc ban hành văn bản trên của thành phố Đà Lạt khiến nhiều tiểu thương có thể lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi hàng không thể vào chợ.

Bà Vân cho biết chỉ mới biết đến văn bản này vào buổi sáng và nếu không đưa được hàng vào chợ thì có thể bị thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Tại văn bản số 5827/Ủy ban Nhân dân ngày 8/10/2015 của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội 3 tháng cuối năm 2015 nêu rõ: “Đặc biệt xử lý triệt để tình trạng dùng khoai tây Trung Quốc giả khoai tây Đà Lạt, cương quyết không cho nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ đầu mối nông sản của thành phố để giả mạo khoai tây Đà Lạt phân phối đi nơi khác.”

Theo Trưởng phòng kinh tế thành phố Đà Lạt Dương Ngọc Đức, đây là một chủ trương nhằm ngăn chặn tình trạng “đội lốt” nông sản Đà Lạt, chợ Đà Lạt chỉ có thể kinh doanh nông sản của địa phương và các đặc sản của Lâm Đồng.

Chủ trương cấm khoai tây Trung Quốc vào Chợ nông sản Đà Lạt tại văn bản trên nhằm ngăn chặn tình trạng vựa nhập khoai tây Trung Quốc rồi trộn đất đỏ làm đổi màu. Sau đó, khoai tây Trung Quốc được bán ra thị trường bằng thương hiệu “khoai tây Đà Lạt” với giá cao hơn nhiều lần.

Đây là hành vi gian lận thương mại đánh lừa người tiêu dùng đồng thời gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu của khoai tây Đà Lạt. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh tại đây cho rằng ngày 20/10 họ mới được phổ biến nội dung văn bản này phải thực hiện ngay nên "trở tay không kịp."

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, trong vòng 3 tháng qua, đã có 1.063 tấn khoai tây Trung Quốc được nhập về Chợ nông sản Đà Lạt. Đó là chưa kể lượng khoai tây Trung Quốc được nhập về Lâm Đồng nhưng không đưa vào chợ nông sản Đà Lạt mà tập trung tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương và nhiều cơ sở vùng ven thành phố Đà Lạt.

Chợ nông sản Đà Lạt có tổng cộng 75 hộ đang kinh doanh, trong đó tới 24 hộ là kinh doanh khoai tây. Vào thời điểm khoai tây Đà Lạt khan hiếm hoặc giá cao như hiện nay, gần như 100% các hộ này đều kinh doanh khoai tây Trung Quốc./.
Theo Vietnam+

Nguồn: Vietnam+