Ông Charoen Laothammatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết Ấn Độ được dự báo sẽ giữ vững vai trò dẫn dầu trong hoạt động xuất khẩu gạo toàn cầu vào năm 2019, tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam, Pakistan, Myanmar và Mỹ.
Trung Quốc, ông nói thêm, cũng dự kiến sẽ trở thành một nhân tố chủ chốt trên thị trường gạo thế giới trong năm tới, với lượng dự trữ khổng lồ tại đại lục.
"Năm nay, Philippines và Indonesia đã nhập khẩu rất nhiều để đảm bảo an toàn tiêu thụ gạo của họ và ngăn chặn giá gạo tăng cao hơn. Indonesia ước tính nhập khẩu không dưới 3 triệu tấn trong năm nay, trong khi nhập khẩu gạo của Philippines dự kiến vượt mức 2,5 triệu tấn do thời tiết xấu. Chúng tôi dự báo hai quốc gia này sẽ giảm lượng gạo mua vào trong năm tới", ông Charoen nói.
Theo ông Charoen, Trung Quốc ước tính sẽ kiểm soát lượng gạo khổng lồ lên tới 96 triệu tấn trong năm nay, tăng 1,6% so với mức 94,5 triệu tấn trong năm 2017.
Trung Quốc cũng xuất khẩu rất nhiều gạo trắng và gạo đồ từ kho chứa sang thị trường châu Phi trong 9 tháng đầu năm với giá gạo đạt 325 USD/tấn, so với mức 329 USD/tấn của gạo Thái Lan.
Trong 9 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1,95 triệu tấn.
"Nếu Trung Quốc tăng khối lượng xuất khẩu vào năm 2019, quốc gia này sẽ trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Thái Lan", ông Charoen nói.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Ấn Độ sẽ xuất khẩu khoảng 13 triệu tấn gạo vào năm 2019, tiếp theo là Thái Lan (11 triệu tấn), Việt Nam (7 triệu tấn), Pakistan (4,3 triệu tấn), Myanmar (3 triệu tấn), Mỹ (3,2 triệu tấn), Trung Quốc (1,9 triệu tấn) và Campuchia (1,3 triệu tấn).
Mặc dù vậy, Hiệp hội dự đoán xuất khẩu gạo Thái Lan sẽ ở mức khoảng 10 triệu tấn sau khi vận chuyển 11 triệu tấn trong năm nay, ông Charoen cho biết.
Trong tổng số, 2,5 triệu tấn được dự kiến sẽ là gạo thơm Thái Lan, 2,5 triệu tấn gạo đồ và 5 triệu tấn gạo trắng và gạo nếp.
Tính đến ngày 23/10, Thái Lan đã xuất khẩu 8,74 triệu tấn, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Charoen, ngành lúa gạo Thái Lan thiếu sự phát triển của giống lúa trong 10 năm qua, với xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào ba loại gạo, gồm gạo trắng, gạo thơm hom mali jasmine và gạo nếp.
Nguồn: Vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng