Khoảng 800 công nhân ở khu mỏ Chuquicamata do công ty Codelco tuyển dụng theo hợp đồng phụ đã đình công trong vòng một tuần để đòi tăng lương. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ, hoạt động sản xuất đã trở lại bình thường tại 7 trong số 8 đơn vị khai thác tại mỏ này.

Mỏ Chuquicamata nằm cách thủ đô Santiago 1.650km về phía bắc, sản xuất khoảng 339.000 tấn đồng/năm và là một trong những điểm khai thác năng suất nhất của công ty Codelco. 

Vụ đình công tại mỏ Chuquicamata diễn ra ngay sau vụ việc tương tự tại mỏ Division El Salvador - một trong những điểm khai thác có năng suất kém nhất của công ty, chỉ với sản lượng 54.000 tấn/năm. Vụ đình công đã gây cản trở giao thông và xảy ra một vài vụ ẩu đả với cảnh sát. Ngày 24/7, một công nhân làm việc tại khu mỏ Division El Salvador đã thiệt mạng do trúng đạn khi cảnh sát tìm cách giải tán những người biểu tình gây cản trở giao thông.

Công ty Codelco cho biết họ không thể tăng lương cho công nhân hợp đồng vì giá đồng đang ở thời điểm thấp nhất trong vòng 6 năm qua trong khi nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn trì trệ.

Công ty Codelco sản xuất 11% sản lượng đồng thế giới./.

Nguồn: TTXVN