Động thái này là một phần rõ ràng của một chiến dịch rộng lớn của Tổng thống Vladimir Putin nhằm tăng cường ảnh hưởng chính trị và kinh tế của Moscow ở Trung Đông. Điều này đến trong bối cảnh khủng hoảng trong mối quan hệ của Kurdistan với chính quyền trung ương ở Baghdad bùng nổ sau khi khu vự này tổ chức trưng cầu dân ý độc lập vào tháng trước.
Rosneft cho biết thị phần của họ trong dự án này có thể đạt tổng cộng khoảng 60%, trong khi nhà điều hành đường ống hiện này KAR Group sẽ duy trì 40%.
Các nguồn tin thạo tin với dự án này cho biết việc đầu tư của Rosneft trong dự án này đạt tổng cộng khoảng 1,8 tỷ USD.
Thỏa thuận này đến sau khi Baghdad đe dọa chuyển bằng đường khác một lượng lớn các dòng dầu chảy tới một đường ống dầu cũ đã được ngừng hoạt động vài năm kể từ khi Kurdistan xây dụng cơ sở hạ tầng riêng đến cảng Ceyhan ở Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ.
Igor Sechin giám đốc điều hành của Rosneft cho biết rằng chính quyền người Kurd và Baghdad phải giải quyết những khác biệt của họ.
Iraq cùng với các nước láng giềng Iran và Thổ Nhĩ đã cam kết cô lập Kurdistan về cuộc trưng cầu dân ý tháng trước. Bao gồm việc cắt giảm quan hệ hàng không và ngân hàng, khôi phục đường ống cũ tới Thổ Nhĩ Kỳ để lấy đi một khoản lớn doanh thu dầu mỏ của Erbil.
Rosneft sẽ đầu tư mở rộng đường ống độc lập của Erbil, hy vọng tăng cường công suất khoảng 33% lên tới 950.000 thùng/ngày, tương đương với khoảng 1% tổng nguồn cung toàn cầu.
Với Rosneft chiếm 60% trong dự án này, công ty dầu mỏ lớn của Kremlin trở thành một cổ đông có quyền kiểm soát tại cơ sở hạ tầng dầu mỏ của người Kurd. Điều này cho Erbil một số cảm giác an toàn khi họ đối mặt với áp lực chưa từng có từ các nước láng giếng.
Rosneft đã sẵn sàng đồng ý đầu tư 400 triệu USD trong 5 mỏ dầu tại khu vực Kurdistan, Iraq. Trước đó công ty này cũng cho Kurdistan vay 1,2 tỷ USD, đảm bảo bởi doanh số bán dầu và đang tìm cách giúp Erbil xây dựng hai đường ống chính dẫn dầu mỏ và khí đốt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet