Trao đổi với TBKTSG Online, lãnh đạo một đầu mối phía Nam cho biết, sở dĩ như vậy là nhờ giá nhập khẩu bình quân 14 ngày qua, tính từ 19-6 đến nay, đã giảm khá nhiều so với giá bình quân 15 ngày của giai đoạn 4-6 đến 19-6 trước đó.

Chính vì vậy, theo vị này, chắc chắn trong lần điều hành tiếp theo, giá dầu sẽ được điều chỉnh giảm.

Hiện tại, giá mặt hàng dầu diesel là 16.070 đồng/lít; dầu hỏa 15.090 đồng/lít.

Trong khi đó, giá cơ sở của mặt hàng xăng thì vẫn cao hơn giá bán lẻ khoảng 400 đồng/lít, giảm được hơn 600 đồng/lít so với thời điểm ngày 19-6, ngày điều hành giá gần nhất.

Vì vậy có hai kịch bản cho giá xăng. Thứ nhất là cơ quan điều hành sẽ sử dụng đồng thời hai công cụ: vẫn cho sử dụng quỹ bình ổn giá để có dư địa giảm nhẹ giá bán lẻ. Thứ hai, chỉ giảm mức sử dụng bằng với phần chênh lệch giá còn lại, không điều chỉnh giá bán lẻ.

Giá xăng A92 bán lẻ hiện là 20.710 đồng/lít.

Tuy nhiên, có một chi tiết đáng lưu ý là nguồn lực của quỹ bình ổn giá tại nhiều doanh nghiệp đã vơi, sau thời gian dài dùng nhiều hơn trích lập.

Còn về thời điểm điều hành, theo quy định thì khoảng cách giữa hai lần điều chỉnh giá là 15 ngày nhưng nếu ngày điều hành giá rơi vào ngày nghỉ thì cơ quan chức năng được phép kéo dài đến ngày làm việc liền kề.

Lần điều hành gần nhất là ngày 19-6. Lần điều hành này sẽ là ngày mai, 4-7, là thứ Bảy, các cơ quan nhà nước nghỉ cuối tuần.

"Giá thế giới đang ở xu hướng giảm nên nhiều khả năng, lịch điều hành giá sẽ dời tới ngày 6-7. Đến 16 giờ hôm nay 3-7 vẫn chưa có thông báo gì", đại diện một đầu mối xăng dầu nhận định.

Nguồn: TBKTSG