Nhà lãnh đạo OPEC, Saudi Arabia rất muốn các nhà sản xuất chủ chốt cắt giảm sản lượng khoảng 1,4 triệu thùng dẫu mỗi ngày, khoảng 1,5% sản lượng toàn cầu để hỗ trợ thị trường. Nhưng các nhà sản xuất khác gồm cả Nga không sẵn lòng muốn cắt giảm.
Dầu Brent chốt phiên tăng 14 US cent hay 0,2% lên 66,76 USD/thùng, nhưng tính chung cả tuần giá đã giảm 4,6%, giảm tuần thứ 6 liên tiếp. Dầu WTI không đổi tại 56,46 USD/thùng sau khi giao dịch trong khoảng 55,89 tới 57,96 USD/thùng, cả tuần dầu WTI giảm 5,6%, cũng là tuần giảm thứ 6 liên tiếp.
Tariq Zahir, thành viên quản lý thuộc công ty tu vấn Tyche Capital ở New York cho biết sau khi giá giảm mạnh trong phiên 13/11, thị trường điều chỉnh nhẹ, và hiện nay đang ổn định.
Tuy nhiên, mức tăng trong ngày dường như bị hạn chế do các thương nhân thận trọng vào cuối tuần.
Các Bộ trưởng OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 6/12/2018 tại Vienna để quyết định chính sách sản lượng 6 tháng tới trong bối cảnh dư thừa ngày càng tăng trên thị trường thế giới.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đã đạt kỷ lục mới trong tuần trước tại 11,7 triệu thùng/ngày. Sản lượng kỷ lục này góp phần khiến tồn kho dầu thô của Mỹ có tuần tăng mạnh nhất trong gần 2 năm.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung 2 giàn khoan trong tuần này, đưa tổng số giản khoan lên 888 giàn cao nhất kể từ tháng 3/2015. Số giàn khoan dầu được xem như chỉ số sớm của sản lượng tương lai.
Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt với xuất khẩu dầu của Iran vào đầu tháng này và xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, mặc dù Washington đã tạm thời cấp miễn trừ cho một số quốc gia. Các nhà sản xuất dầu khác đã bù đắp nhiều hơn phần dầu bị mất từ Iran và hầu hết các nhà phân tích hiện nay thấy nguồn cung dư thừa đáng kể với dự trữ đang tăng gây áp lực lên giá.
Lo sợ lặp lại sụt giảm giá như năm 2014, OPEC được dự kiến sớm bắt đầu hạn chế sản lượng. Giới phân tích cho biết điều này có thể khiến giá phục hồi nhanh chóng đặc biệt nếu sản lượng tại Venezuela và Libya tiếp tục sụt giảm.
Harry Tchilinguirian, người đứng đầu chiến lược thị trường hàng hóa toàn cầu tại BNP Paribas cho biết “từ tháng 12 chúng tôi có thể có ít nhất 1 triệu thùng/ngày xuất khẩu dầu thô từ Iran mất đi”. Tchilingguirian cho biết ông sẽ không ngạc nhiên liếu dầu Brent phục hồi lên 80 USD/thùng trong năm nay.
Cũng hỗ trợ giá là tin tức Iraq đã khôi phục xuất khẩu dầu từ các mỏ Kirkuk ở miền bắc, sản xuất 50.000 – 100.000 thùng/ngày. Một số nhà phân tích dự kiến khối lượng cao hơn nhiều, gần mức 300.000 thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet