Diễn biến thị trường từ 13/3 - 18/3: Cả tuần, mỗi ngày giá đóng cửa một mức thấp mới.
Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn robusta và arabica sau một tuần giao dịch vẫn không như dự báo đầu tuần, khi sức mua yếu cộng với áp lực bán ra để giảm lượng dư mua hàng giấy từ sàn kỳ hạn robusta London.
Giá hai sàn cà phê đua nhau trượt dốc tính từ đỉnh vào ngày đầu tuần 20/03 đến đáy dịp cuối tuần 24/03: robusta London từ 2196 Usd/tấn còn 2139 Usd/tấn và arabica New York từ 145.25 cts/lb còn 137.60 cts/lb (xem thêm đồ thị 2 giá robusta phía dưới).
 

Sức mua mới không có, đồng thời gặp phải thông tin từ Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) cho biết khối lượng xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 02-2017 tăng 0,2% đạt 9,71 triệu bao (60 ki lô gam x bao) so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng lượng xuất khẩu của thế giới trong năm tháng đầu niên vụ 2016/17 lên 49,52 triệu bao, tăng 6,7% làm giá cà phê trên các thị trường yếu thêm.
Tin này kích các quỹ đầu tư tài chính trên sàn bán mạnh hơn, làm hai sàn cà phê chuyển từ khuynh hướng tích cực sang tiêu cực.
Dự báo tuần này 27/3 - 10/4: Tiêu cực trên cả hai sàn kỳ hạn cà phê.
Đóng cửa cuối tuần trước trên hai sàn kỳ hạn cà phê ở mức thấp, tác động yếu thấy rõ cho giá thị trường xét về mặt kỹ thuật trong thời gian trước mắt. 
Trên sàn arabica New York, ngoài yếu tố kỹ thuật, giá ở đấy còn chịu tác động tiêu cực từ các yếu tố kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ của Mỹ, nên đã không đứng vững trên mức tâm lý 140 cts/lb, thậm chí còn mất mốc 138.60 cts/lb, là mức chắn hỗ trợ quan trọng từ ba tuần trở lại đây.
Giá nằm dưới dưới các “yếu huyệt” ấy, nhiều nhà kỹ thuật cho rằng khả năng giá arabica còn xuống thêm, ít nữa quanh mức thấp 135 cts/lb. 
Tại sàn robusta London, lực mua hàng giấy yếu hơn lực bán, đã làm giá sàn này chia tay với mức 2196 Usd/tấn trong tiếc nuối để chạm điểm giao dịch sâu nhất trong tuần là 2133 Usd/tấn vào ngày 24/03/17. 
Tuy nhiên, cuối tuần, giá sàn này đóng cửa nằm mức 2139 Usd/tấn. Còn cách biệt 8 Usd nữa sẽ chạm chỗ “nguy” vì đó là điểm xuất phát của hướng tăng lập vào đầu tháng 03/2017.
 Nếu như trong vài ngày tới, bất kỳ lúc nào sàn này có giá đóng cửa dưới 2131 Usd/tấn với lượng giao dịch lớn, đó là dấu hiệu xấu và thị trường có thể mất thêm 50-100 Usd/tấn nữa.
 Thị trường cà phê trong nước: Liệu giá nội địa vững trước phong ba sắp tới?
Tiếc cho ai không bán khi giá thị trường nội địa quanh mức 47,5-48 triệu đồng/tấn xảy ra ngay đầu tuần trước.
Giá cà phê trong nước cuối tuần qua tới đầu tuần này mất từ 1-1,5 triệu đồng/tấn. Cũng cần nhận định lại rằng từ sau Tết Nguyên đán đến nay thị trường chứng kiến rất rõ sức mua của giới kinh doanh và rang xay, các nhà nhập khẩu và tiêu thụ chính của hàng cà phê Việt Nam giảm rất mạnh, thì lý do gì giá cà phê nội địa tăng từng ngày?
 Đợt giảm trên thị trường kỳ hạn lần này có thể sẽ làm bừng tỉnh người đầu cơ giá lên trong nước. Những lô mua trữ hay bán cà phê theo loại hợp đồng giao kho chưa chốt giá đang tạo nên những khoản lỗ lớn.
 Chỉ tính riêng tuần trước, mỗi tấn mua đầu tuần bán cuối tuần, trung bình doanh nghiệp lỗ từ 1-1,5 triệu đồng/tấn. Ở mức 46,5 triệu đồng/tấn cho loại 2 tối đa 5% đen vỡ hiện nay, nhiều người phải “ngậm hàng”.
 Tuy nhiên, với lượng tồn kho trên các vùng sản xuất còn ít, ước 30-40% so với sản lượng năm nay, nếu sàn robusta có giảm mạnh nữa, cũng khó tạo áp lực bán từ hàng thực. 
Với cách nhìn ấy, giá cà phê nguyên liệu trong nước sẽ ít chịu ảnh hưởng dù rất có thể lực lượng kinh doanh hàng giấy như các quỹ đầu tư trên sàn và người chơi hàng ảo trong nước bán mạnh gây “bão tố” trên sàn kỳ hạn.