Giá kẽm trên sàn giao dịch London tăng 60% vào năm ngoái sau khi các mỏ khai thác lớn trên thế giới bị đóng cửa và gián đoạn hoạt động làm dấy lên tình trạng thiếu hụt sâu. Trong khi đó giá kẽm trên sàn London đang ở mức 2.769 USD/tấn chỉ tăng thêm 8% trong năm 2017 và không đạt được mức cao nhất của năm 2016 với giá dưới 3.000 USD/tấn.
Các nhà đầu tư đã nâng dự báo triển vọng thâm hụt nguồn cung của nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc. Trong khi đó, phí bảo hiểm trên sàn Thượng Hải tăng lên 195 USD/tấn trong tháng 6, cao nhất kể từ năm 2013, nhưng hiện hạ xuống 175 USD/tấn.
"Chúng tôi nghĩ rằng nửa cuối năm 2017, triển vọng nguồn cung kẽm sẽ thiếu hụt", nhà phân tích Natasha Kaneva của JP Morgan cho biết.
Mặc dù mỏ lớn Century ở Australia và Lisheen ở Ai Len đóng cửa, cùng với các mỏ của nhà sản xuất lớn Glencore GLEN. L bị đình chỉ nhưng sản lượng kẽm vẫn tăng 6,3% trong 5 tháng đầu năm 2017, theo International Zinc and Lead Study Group.
Phí bảo hiểm rủi ro bởi nhà sản xuất có thể là nguyên nhân khiến giá giảm vào 18/7 và giá sẽ tăng cao hơn, chuyên gia nghiên cứu Robin Bhar tại Societe General cho biết.
Nhà sản xuất kẽm lớn Nyrstar NYR.BR công bố vào ngày 6/7 sẽ tăng phí bảo hiểm lên 70% cho kẽm tinh chế được sản xuất trong thời gian tới.
Theo ông Bhar dự báo giá kẽm trên sàn London trong quý III sẽ ở mức trung bình 2.520 USD/tấn vì nguy cơ nguồn cung sẽ tràn ngập thị trường.
Ngoài 368.569 tấn kẽm được lưu trữ trong kho tại sàn London, Thượng Hải và CME, nhà phân tích ước tính có 1,5 triệu tấn kẽm trong kho khác trên khắp thế giới.
Lượng tồn kho sau khi giảm tại các kho trên sàn London và Thượng Hải trong phần lớn của năm, nhưng gần đây đã tăng lên.
Tuần trước, lượng kẽm có sẵn trong các kho của London gần như đã tăng gấp đôi và tồn kho kẽm trên sàn Thượng Hải tăng 16,2%.

Nguồn: VITIC/Reuters


Nguồn: Vinanet