Tổng dự trữ dầu thô và sản phẩm không tính dự trữ chiến lược tăng khoảng 15 triệu thùng lên kỷ lục 1,41 tỷ thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Tồn kho dầu thô tăng vọt gần 8 triệu thùng lên 534 triệu thùng (đảo ngược sự sụt giảm 2 tuần trước) và tồn kho tăng lớn nhất trong 4 tuần.
Sự gia tăng tồn kho dầu thô được thúc đẩy bởi khối lượng nhập khẩu được thông quan tăng tốc mạnh, với khoảng một nửa trong số đó được dỡ từ các tàu chở dầu thô của Saudi Arabia.
Nhập khẩu dầu thô của Mỹ tăng lên 2 triệu thùng/ngày, tăng một tuần lớn nhất kể từ năm 1996, bổ sung thêm 14 triệu thùng vào nguồn cung dầu mỏ trong 7 ngày kết thúc vào ngày 22/5.
Nhập khẩu dầu thô từ Saudi Arabia tăng tốc lên gần 950.000 thùng/ngày, tăng một tuần lớn nhất kể từ năm 2013, và tốc độ tăng nhanh nhất từ vương quốc này trong gần 4 năm.
Sản lượng dầu thô trong nước ước tính giảm một lần nữa trong tuần này xuống chỉ 11,4 triệu thùng/ngày, giảm mạnh từ hơn 13 triệu thùng/ngày vào đầu tháng 3/2020.
Tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma điểm phân phối dầu WTI, đã giảm hơn 3 triệu thùng trong tuần trước, giảm lần thứ 3 liên tiếp, với tồn kho hiện nay giảm tổng cộng 12 triệu thùng.
Kho chứa Cushing hiện nay đầy 68%, giảm từ mức đỉnh 83% vào đầu tháng 5/2020. Kho chứa địa phương có công suất dự phòng kên tới 25 triệu thùng nếu cần thiết.
Công suất dự phòng tại Cushing sẽ giảm bớt một số lo ngại về khả năng cung cấp theo hợp đồng WTI kỳ hạn và giảm rủi ro giá biến động.
Nhưng có thể mất một thời gian trước khi sự lo lắng của các thương nhân về khả năng giao hàng được khắc phục và họ tự tin giao dịch hợp đồng giao tháng tới một lần nữa.
Dự trữ các sản phẩm đã lọc tiếp tục tăng, tăng thêm 7 triệu thùng lên kỷ lục 880 triệu trung trong tuần trước.
Tồn kho xăng ổn định tại 255 triệu thùng, cao hơn 24 triệu thùng so với cùng thời điểm năm ngoái và cao hơn 34 triệu thùng so với mức trung bình trong 10 năm.
Tồn kho sản phẩm chưng cất tiếp tục tăng, tăng hơn 5 triệu thùng và hiện nay tăng 42 triệu thùng kể từ khi nền kinh tế này bước vào phong tỏa. Tồn kho sản phẩm chưng cất cao hơn 39 triệu thùng so với mức năm ngoái và cao hơn 37 triệu thùng so với trung bình trong 10 năm.
Tồn kho cũng đang tăng do sản xuất nhiên liệu bay bị hạn chế và nhiên liệu bay dư thừa được hòa trộn vào bể diesel vì phần lớn lĩnh vực bay vẫn đóng cửa.
Tổng khối lượng sản phẩm đã cung cấp cho thị trường trong nước đạt trung bình 16 triệu thùng/ngày trong tuần trước, giảm nhẹ so với 16,6 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức thấp 13,8 triệu thùng/ngày hồi đầu tháng 4/2020.
Tiêu thụ nhiên liệu theo xu hướng tăng do phong tỏa nới lỏng nhưng tốc độ phục hồi đã chậm lại. Khi phong tỏa nới lỏng, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế tới nhu cầu đang được hé lộ.
 

Nguồn: VITIC/Reuters