Theo đó, giá bán trên các trang thương mại điện tử trong tuần đầu tiên của tháng 1/2021 đã giảm xuống dưới 80 CNY (12 USD)/kg, từ mức 120 CNY/kg cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 34%.
Những năm trước, các nhà bán lẻ thường tăng giá trước kỳ nghỉ lễ. Nhưng năm nay, do dịch bệnh, nhiều người hạ giá để đẩy tăng doanh số bán hàng. Trong khi đó, Trung Quốc đã phát hiện một số trường hợp có virus Covid-19 trên bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, nên nhiều người tiêu dùng đắn đo khi lựa chọn trái cây nhập khẩu.
Trong khi sản lượng của các nước sản xuất chủ chốt năm nay cao thì cầu tiêu thụ lại chậm do dịch Covid-19. Vì Trung Quốc là thị trường lớn duy nhất hồi phục sau đại dịch Covid-19, nhu cầu của người tiêu dùng cũng tăng lên, do đó các nước xuất khẩu lớn đều tìm cách chuyển hàng tới bán ở thị trường Trung Quốc.
Chile, một nước xuất khẩu anh đào lớn, có vụ thu hoạch 2020-2021 bội thu, và lượng xuất khẩu dự kiến tăng 30% so với năm ngoái, trong đó khoảng 500.000 tấn sẽ đến thị trường Trung Quốc, theo thông tin từ Đại sứ quán Chile ở Trung Quốc.
Theo dự báo của Hiệp hội Anh đào Chile, 90% sản lượng anh đào Chile thu hoạch trong niên vụ 2020-2021 sẽ được bán cho thị trường Trung Quốc.
Trong niên vụ 2019-2020, xuất khẩu anh đào của Chile đã tăng cao gấp hơn 150 lần Australia và giá bán rẻ hơn, theo thống kê từ Ủy ban Thương mại và Đầu tư Australia. Trong năm 2019, Australia xuất khẩu 1.487 tấn anh đào sang Trung Quốc, giảm 7% so với năm 2018. 
 

Nguồn: VITIC / Globaltimes