Giá cà phê tại một số thị trường

Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua (đ/kg)

LÂM ĐỒNG

 

— Bảo Lộc(Robusta)

36,900

— Di Linh(Robusta)

37,000

— Lâm Hà(Robusta)

36,900

ĐẮK LẮK

 

— Cư M'gar(Robusta)

37,300

— Ea H'leo(Robusta)

37,300

— Buôn Hồ(Robusta)

37,200

GIA LAI

 

— Ia Grai(Robusta)

37,200

ĐẮK NÔNG

 

— Gia Nghĩa(Robusta)

37,300

KON TUM

 

— Đắk Hà(Robusta)

37,100

HỒ CHÍ MINH

 

— R1

38,400

Các công ty tiếp tục điều chỉnh tăng giá cà phê sau phiên phục hồi thứ hai của cả hai sàn robusta và arabica thế giới. Cụ thể, giá robusta giao tháng 7 tăng 0,7% lên chốt phiên hôm qua ở 1.782 USD/tấn; và giá arabica giao trong cùng kỳ tăng 1,3% lên 1,2045 USD/pound.

Trong đó, giá cà phê arabica ghi nhận hai phiên tăng giá khá mạnh chủ yếu nhờ làn sóng chốt vị thế bán của giới đầu cơ. Như vậy, sau một thời gian dài loanh quanh ở ngưỡng 1,1 USD/pound thì đến nay giá arabica đã bứt phá lên mốc 1,2 USD/pound.

Giá tăng khá trên cả hai sàn giao dịch khi thị trường bắt đầu xuất hiện các “tin đồn” về thời tiết Brazil và Indonesia. Dù các tin dự báo này xuất hiện hàng năm nhưng luôn có những ảnh hưởng nhất định lên thị trường.

Hãng môi giới kỳ cựu Marex Spectron tại London đưa ra dự báo vụ 18/19 của Brazil có thể thu hoạch 61 triệu bao và với kết quả đó thì thế giới sẽ dư cung khoảng 5 triệu bao loại 60kg. Tuy nhiên tin dự báo này không làm thị trường lo sợ giảm giá mà lại tăng bởi các tin đồn về thời tiết lạnh trong tuần đầu tiên tháng 5 này tại các vùng cà phê Arabica chủ lực của Brazil. Các dự báo không cho thấy việc lạnh sẽ xảy ra như thế nào nhưng đó lại là cơ sở để hình thành “quy luật” có thể xảy ra sương giá ở mùa đông Brazil theo quy luật 32 năm và chính cái tin đồn này đã thúc đẩy giá tăng bất chấp các tin cơ bản về mùa vụ Brazil của Marex.

Theo nhận định từ các chuyên gia thì khả năng một đợt không khí lạnh sẽ tạo thuận lợi cho khả năng có mưa tại Rio Grande do Sul, nhưng mất sức mạnh trước khi di chuyển đến các vùng sản xuất cà phê tại Brazil như Minas Gerais và Parana. Tại Rondônia và Bahia, lượng mưa sẽ thường xuyên hơn. Tuy nhiên sức mạnh của tin đồn thì luôn vẫn ảnh hưởng mạnh đến tâm lý các giao dịch.

Tuần này trên thị trường tài chính tập trung vào 2 ngày thứ Năm và thứ Sáu với cuộc họp chính sách của ECB (Ngân Hàng TW châu Âu) và báo cáo GDP quý I của Mỹ. Theo dự đoán của các nhà đầu tư thì tin tức sẽ hỗ trợ cho giá hàng hóa nói chung.

Theo các nhà phân tích kỹ thuật, giá kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta đang tăng hồi phục theo sau đà tăng của sàn Arabica, đà tăng này đang nhắm đến vùng 1745 (tháng 5) và 1783 (tháng 7) và nếu đà tăng này ngập ngừng tại vùng giá này thì thị trường rất dễ giảm hiệu chỉnh về mặt kỹ thuật. Nếu giá chạy qua vùng này một cách dễ dàng thì bức tranh kỹ thuật sẽ thay đổi và bước vào thời kỳ tăng ngắn hạn theo kiểu tăng nóng.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica tăng hồi phục đúng theo bối cảnh kỹ thuật và giá đang tiếp cận biên trên của hướng giá giảm trung hạn (Falling Edge) tại vùng 121 – 122. Nếu giá có thể tăng trên 120,7 và vượt qua được vùng giá nói trên thị bức tranh kỹ thuật cũng sẽ đổi khác và thị trường sẽ tìm ra điểm thoát của xu hướng giảm kéo dài thời gian qua để tăng trở lại.

Nguồn: VITIC/giacaphe

Nguồn: Vinanet