Giá dầu ngọt nhẹ WTI chốt phiên 28/7 tại 49,71 USD/thùng, tăng 67 cent hay 1,4% và trong tuần giá tăng gần 9%.
Các thị trường được hỗ trợ bởi tồn kho dầu của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến trong tuần trước và những dấu hiệu từ Saudi Arabia, rằng nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới này có thể tiếp tục giảm sản lượng trong tháng 8.
Sarp Ozkan, nhà phân tích tại Drillinginfo.com nói “báo cáo tồn kho theo xu hướng tăng giá trong tuần này đã giúp khẳng định sự sụt giảm của tồn kho toàn cầu”. Cùng với Saudi Arabia đang giảm xuất khẩu đã hỗ trợ tồn kho tiếp tục bình thường hóa.
Tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến trong tuần trước, trong khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ xử lý trung bình gần 17,3 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tuần trước, tăng 620.000 thùng/ngày so với cùng tuần năm 2016.
Dầu thô Brent chốt phiên 28/7 tại 52,52 USD/thùng tăng 2% hay 1,03 USD/thùng sau khi đạt tới mức cao hai tháng tại 52,68 USD/thùng trước đó trong ngày.
Sự gia tăng của dầu Brent đã đẩy sự chênh lệch giữa hai lại dầu Brent và WTI lên mức cao nhất hai tháng. Hiện nay dầu Brent kỳ hạn tháng 9 cao hơn tháng 10.
Việc mua để đóng các hợp đồng bán khống đối với các hợp đồng tháng 9 góp phần làm tăng giá chênh lệch của các hợp đồng kỳ hạn. Các thị trường giao ngay mạnh phần lớn do lợi nhuận lọc dầu rất mạnh.
Các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung hai giàn khoan trong tuần gần nhất, tuần thứ ba tăng, nâng tổng số giàn khoan lên 766 giàn. Trong tháng này có 10 giàn khoan được bổ sung, ít nhất trong một tháng kể từ tháng 5/2016.
Royal Dutch Shell Plc kéo dài khả năng bất khả kháng về xuất khẩu dầu thô nhẹ Bonny của Nigeria do tình trạng ngừng hoạt động trên đường ống Trans Niger, điều này đã hỗ trợ cho dầu thô Brent.
Chủ nhật, Venezuela sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu cho phép đảng cầm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro sửa đổi hiến pháp trong một động thái gây tranh cãi, mà các nhà phê bình đã nói đó là một kế hoạch thiết lập một chế độ độc tài. Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các nhà xuất khẩu dầu có thể làm tăng giá dầu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet