Thời tiết khô hạn do ảnh hưởng của El Nino đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất lúa gạo ở Ấn Độ, gây tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở 67 tỉnh thành của THái Lan và kéo theo hạ dự báo sản lượng gạo của Việt Nam.

Theo dự báo của Tổ chức Nông lương thế giới (FAO), lượng gạo xuất khẩu của 3 nước gồm Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam (chiếm 68% thương mại gạo toàn cầu) sẽ đạt khoảng 27,2 triệu tấn năm nay, giảm hơn 6% so với năm ngoái.

"Thị trường vẫn chưa tính đến viễn cảnh sản lượng tại các nước sản xuất chủ chốt sẽ giảm. Do đó, giá có thể tăng 10% vào cuối năm nay”, Krishna Rao, giám đốc điều hành tại công ty xuất khẩu gạo Pattabhi Agro Foods hàng đầu của Ấn Độ nhận định với Reuters.

Thực tế, giá có thể tăng hơn nữa khi các cơ quan khí tượng dự báo hiện tượng El Nino sẽ mạnh lên có thể hủy hoại mùa màng khắp châu Á và Đông Phi, trong khi gây tình trạng ngập úng ở Nam Mỹ.

“Nếu tháng 8 tình hình vẫn như tháng 7 thì giá gạo có thể tăng tới 20% trong vài tháng tới”, một công ty kinh doanh gạo tại New Delhi nhận định. Dự trữ gạo của các nước xuất khẩu chính giảm cũng là yếu tố khiến giá tăng sau 5 tháng giảm liên tiếp.

FAO ước tính, tỷ lệ dự trữ trên tiêu thụ tại 5 nước xuất khẩu chính sẽ giảm xuống 19% niên vụ 205 – 2016, thấp nhất kể từ 2007 – 2008.

Thực tế, dự trữ gạo của Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ giảm trong năm 2014 trong khi thương mại gạo toàn cầu tăng kỷ lục lên 42,8 triệu tấn.

Nhu cầu tiêu thụ có xu hướng tăng khi các nước nhập khẩu đổ xô dự trữ gạo do lo ngại El Nino sẽ khiến nguồn cung thu hẹp dần. Tuần trước, Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới cho biết có thể nhập thêm gạo để tăng kho dự trữ, ổn định giá trong nước. Trung Quốc hay Nigeria được cho là sẽ có động thái tương tự trong các tháng tới.

Theo ước tính của Hiệp hội gạo toàn cầu, nhập khẩu gạo của Trung Quốc 2014 – 2015 có thể tăng 8% lên 4 triệu tấn, tăng 9% so với năm trước.

Minh Phương
Theo Reuters