Theo báo cáo của Tổ chức nông lương thế giới (FAO), chỉ số giá lương thực tháng 8 toàn cầu giảm 5,2% so với tháng trước đó. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2008. Hiện chỉ số này đã thấp nhất kể từ tháng 4/2009.

Chỉ số trên theo dõi giá của 5 nhóm hàng hóa lương thực chính gồm ngũ cốc, thịt, sản phẩm sữa, dầu thực vật và đường.

Theo một báo cáo khác của FAO, nhu cầu và dự trữ ngũ cốc toàn cầu cho thấy giá lương thực sẽ tiếp tục chịu sức ép giảm. Tỷ lệ dự trữ lúa mỳ trên mức tiêu thụ năm nay được dự báo sẽ lên cao nhất 4 năm ở mức 28,3%, từ mức 27,9% năm 2014 do sản lượng tăng trong khi nhu cầu nhập khẩu thấp.

Sản lượng lúa mỳ được dự báo đạt 728 triệu tấn, giảm nhẹ so với năm trước. Về mặt cầu, lượng nhập khẩu lúa mỳ của Iran được dự báo sẽ giảm mạnh xuống thấp nhất 4 năm trong niên vụ 2015 – 2016 do nguồn cung nội địa lớn. Trong khi đó, các nước như Morocco và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ giảm mạnh nhập khẩu mặt hàng này nhờ bội thu trong nước.

Với mặt hàng sữa, nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc và Bắc Phi giảm trong khi đồng real Brazil mất giá sẽ khiến nông dân nước này đẩy mạnh xuất khẩu cũng gây sức ép lên giá sữa.

 

Minh Phương

Theo FAO