Ngô
Giá ngô vẫn được hỗ trợ bởi chứng khoán Mỹ thắt chặt, nhu cầu xuất khẩu cao chủ yếu do Trung Quốc dẫn đầu và hy vọng về một đợt kích thích kinh tế mới dưới thời chính quyền Biden. Doanh số bán hàng nhanh chóng của nông dân Argentina đã cung cấp giới hạn cho mức tăng trong phiên buổi sáng.
Sau khi lo ngại về việc chính phủ can thiệp nhiều hơn vào lĩnh vực xuất khẩu ngũ cốc, nông dân Argentina đã tăng doanh số bán ngô xuất khẩu dẫn đến vụ thu hoạch ngô 2020/21, dự kiến bắt đầu vào tháng 2. Nông dân đã đình trệ bán hàng trong những tuần gần đây để phản đối việc chính phủ Argentina hạn chế bán ngô xuất khẩu và thậm chí là lệnh cấm hoàn toàn đối với xuất khẩu ngô trong hai tháng để ổn định giá lương thực tiêu dùng đang tăng trong nước.
Argentina là nước xuất khẩu ngô lớn thứ ba thế giới. Do ngày càng có nhiều bất ổn xung quanh kế hoạch xuất khẩu ngô của chính phủ Argentina, người nông dân đang đặt cược vào giá ngô hiện tại cao và đặt doanh thu xuất khẩu với số lượng nhiều nhất có thể.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố thông tin cập nhật về sản xuất ethanol hôm nay. Giá chào bán cơ sở tại các nhà máy sản xuất ethanol trên khắp Heartland có xu hướng thấp hơn khoảng 0,055 USD/bushel do các nhà máy tìm cách duy trì tỷ suất lợi nhuận chế biến.
Báo cáo tuần trước cho thấy nhu cầu nhiên liệu phục hồi sau một mùa du lịch nghỉ lễ mờ nhạt. Nhu cầu nhiên liệu tăng 1,2% so với mức thấp nhất trong 7 tháng trước đó lên 316,3 triệu gallon/ngày khi cuộc sống trở lại bình thường sau năm mới. Nhưng bất chấp sự thay đổi nhu cầu tích cực, mức tiêu thụ nhiên liệu hàng tuần vẫn thấp hơn 16% so với mức trước đại dịch.
Dự trữ ethanol tiếp tục tăng trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu giảm, với lượng tồn kho ngày 8 tháng 1 tăng 1,8% trong tuần lên 995,1 triệu gallon - lượng ethanol dự trữ cao nhất kể từ đầu tháng 5 năm 2020. Nhưng một số khoản cứu trợ có thể xảy ra đối với nguồn cung ethanol gia tăng như máy lọc dầu nhu cầu đối với phụ gia nhiên liệu tăng 4% trong tuần lên 31,4 triệu gallon /ngày.
Đậu tương
Giá đậu tương kỳ hạn sáng ngày 21/1/2021 phục hồi sau ba ngày thua lỗ. Lợi nhuận được củng cố bởi nguồn cung trong nước giảm và nhu cầu xuất khẩu lớn của Trung Quốc nhưng bị hạn chế do thu hoạch đậu tương Brazil tăng mạnh.
Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát trở lại ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Đợt bùng phát đã giết chết 214 con lợn trong trang trại 1.015 con. Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo về căn bệnh chết người ở Trung Quốc trong ba tháng, khi một lô hàng lợn ở tỉnh Tứ Xuyên, miền Trung Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm ngoái, một ổ dịch đã được báo cáo tại một trang trại chăn nuôi ở Trung Quốc. Đàn lợn của Trung Quốc phục hồi 31% hàng năm vào năm 2020, nâng lượng lợn tồn kho lên 406,5 triệu con vào cuối năm 2020.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 3/2021, được giao dịch trên sàn Chicago ngày 21/1/2021 lúc mở cửa phiên giao dịch giảm 0,65 USD/bushel, do mưa ở Nam Mỹ làm giảm căng thẳng về tình trạng của cây đậu tương Brazil đầu mùa thu hoạch.
Trong cuộc khảo sát của Farm Futures vào tháng 1/2021 , nông dân đã bán trung bình 55,9% vụ mùa năm 2020 của họ vào cuối tháng 11/ 2020, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng doanh số bán hàng mùa vụ mới tiếp tục tụt hậu so với năm ngoái do các đợt chào giá tương lai đảo ngược, cung cấp rất ít động lực để bán hàng tự do so với giá hiện tại.
Lúa mì
Giá lúa mì cũng hỗ trợ cho sự lạc quan đối với kế hoạch kích thích của Biden. Nguồn cung toàn cầu thắt chặt cũng củng cố lợi nhuận trong khu phức hợp lúa mì, ngoài việc đồng USD suy yếu. Chỉ số ICE Dollar Index giao dịch thấp hơn 0,32% qua đêm xuống 90,175 USD.
Tunisia đã đưa ra một cuộc đấu thầu 9,5 triệu bushel lúa mì mềm, loại vừa và lúa mì cứng chỉ qua một đêm. Trong bối cảnh giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao, giá thực phẩm tiêu dùng tăng sau đó có thể là một dấu hiệu cho thấy tình trạng bất ổn dân sự ở các quốc gia châu Phi trong những tháng tới. Các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu ngũ cốc và gạo để đáp ứng nhu cầu lương thực của người tiêu dùng là những nước dễ bị tổn thương nhất do giá lương thực tăng.
Nông dân Argentina đã bán được 41% vụ lúa mì 2020/21, giảm nhẹ so với 5 năm qua. Hạn hán ở Brazil có thể sẽ dẫn đến tình trạng thiếu mùa, khiến nước này phụ thuộc nhiều hơn bình thường vào các chuyến hàng lúa mì của Argentina.
Tuy nhiên, hạn hán đang diễn ra ở Argentina nghiêm trọng hơn so với Brazil. Điều này có thể sẽ làm tăng áp lực lên các kho dự trữ lúa mì quốc tế hiện có, cụ thể là của Mỹ.
 

Nguồn: VITIC/Reuters