Chỉ số giá cả hàng hóa hàng tháng được phát hành sau phiên đấu giá sữa thương mại toàn cầu (GlobalDairyTrade - GDT) ngày 1/7 cho thấy giá sữa giảm 9,3% so với mức giá phiên ngày 15/7. Giá sữa hiện giảm khoảng 64% so với đầu năm 2014.

Giá bán trung bình là 1.815 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2002. Giá bán trung bình đối với sữa bột nguyên chất là 1.590 USD/tấn, giảm 10,8% so với phiên trước. Chỉ số giá GDT được coi là giá tham chiếu thị trường đối với các sản phẩm sữa.

Giá giữa giảm cùng với đà giảm của các hàng hóa khác đang cho thấy bức tranh u ám của ngành nông nghiệp thế giới đặc biệt khi hiện tượng El Nino được cho là sẽ trầm trọng hơn. Tình trạng dư thừa nguồn cung tiếp tục gây sức ép lên giá sữa khi nhu cầu tiêu thụ từ các thị trường lớn như Trung Quốc bắt đầu chậm lại và do tác động từ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm Mỹ, EU của Nga.

Ngành sữa được coi là xương sống của nền kinh tế New Zealand, chiếm hơn ¼ kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương New Zealand mới đây cảnh báo ngành sữa hiện là mối đe dọa lớn đối với sự ổn định tài chính của quốc gia này.
Minh Phương
Theo WSJ