Giá thép của Trung Quốc giao dịch ngày 09/04 giảm nhẹ, rút lui khỏi mức cao kỷ lục đạt được trong phiên trước đó, do những người tham gia thị trường đánh lại nhu cầu hạ nguồn tăng mạnh trong những ngày gần đây có được duy trì hay không.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các động thái nhằm kiềm chế sản lượng thép ở Trung Quốc - nhà sản xuất và xuất khẩu vật liệu xây dựng và sản xuất hàng đầu thế giới nên kiểm soát bất kỳ sự sụt giảm nào về giá.
Trên sàn Thượng Hải giá thép thanh được dùng trong xây dựng giao tháng 10/2021 giảm 0,1% xuống 5.122 CNY (tương đương 782,64 USD)/tấn.
Giá thép cuộn cán nóng - là thép được sử dụng trong lắp ráp xe hơi và thiết bị gia dụng giảm 1,5% xuống còn 5.503 CNY/tấn.
Khi tỷ suất lợi nhuận thép được cải thiện nhằm thúc đẩy các nhà máy thép Trung Quốc gia tăng sản lượng, mức tồn kho cao phải được duy trì để giúp hỗ trợ giá cao.
Nhu cầu nội tăng, thúc đẩy giá thép tăng trong thời gian gần đây, cùng với lo ngại về việc hạn chế sản lượng khi Trung Quốc đưa ra các chính sách mới tập trung vào việc kiểm soát môi trường chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế năng lực sản xuất của các nhà máy.
Một số nhà máy gây ô nhiễm nặng ở thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc - là Đường Sơn đã phải chịu các hạn chế sản xuất nghiêm trọng hơn và các quy định này cũng có thể được áp dụng ở các khu vực khác.
Các nhà phân tích của J.P. Morgan cho biết, đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc nhìn nhận ngành thép từ góc độ  môi trường trên phạm vi toàn quốc.
"Chúng tôi đang nhìn thấy triển vọng ngày càng tăng, những thay đổi cấu trúc này sẽ dẫn đến cải thiện dài hạn trong biên lợi nhuận thép."
Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá thép giảm kéo giá quặng sắt nguyên liệu thô giảm, trong đó hợp đồng giao tháng 9/2021 giảm 0,7%.
Giá quặng sắt được giao dịch trên Sàn Singapore giảm 0,6%.
Giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 5 tuần là 170,50 USD/tấn.
Trên sàn Đại Liên giá than luyện cốc giảm 0,8% và giá than cốc giảm 0,2%. Giá thép không gỉ được giao dịch trên sàn Thượng Hải tăng 0,2%.

Nguồn: VITIC/Reuters