Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,54 triệu đồng/lượng - bán ra 36,72 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,62 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng) - bán ra 36,70 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,62 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đ/lượng) - bán ra 36,70 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,62 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng) - bán ra 36,69 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng).
Giá vàng hiện đang khá hấp dẫn người dân và nhà đầu tư. Vì vậy, phiên hôm qua khách giao dịch tại các chi nhánh của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục duy trì ở mức đông. Khách mua khoảng 70% và khách bán khoảng 30%.
Giá vàng đang xu hướng tăng đúng như những dự đoán trước đó. Hiện tại vàng vẫn được giới đầu tư đặt niềm tin vào những đợt tăng giá tiếp. Vì thế theo các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm khuyên người dân và nhà đầu tư nên tiếp tục mua vàng tại thời điểm hiện tại. Như vậy nhà đầu tư đợi giá vàng lên bán sẽ có lời, còn người dân mua được vàng giá tốt.
Giá vàng thế giới tăng mạnh
Giá vàng thế giới đã gây bất ngờ khi tăng vọt lên trên 1.300 USD/ounce từ nửa cuối phiên đêm qua theo giờ Việt Nam sau khi lần lượt vượt qua các ngưỡng 1.298 USD và 1.300 USD lên 1.302,2 USD/ounce.
Lúc 11h30 sáng nay, giá vàng ở mức 1.304,4 USD/ounce (tăng 7,1 USD/ounce so với hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 4 đã tăng 6,9 USD lên mức 1.298 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 0,5% (6,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 700 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng tăng mạnh trong bối cảnh chỉ số đô la Mỹ rơi điểm khi Mỹ báo cáo lạm phát giảm nhẹ. Quan trọng hơn, báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 của Mỹ tăng 0,2% so với tháng 1, tương ứng với kỳ vọng của thị trường. Lạm phát thấp sẽ cho phép ngân hàng trung ương giữ lãi suất ở mức thấp. Điều này là một hậu thuẫn quan trọng cho giá vàng.
Trên cơ sở hàng năm, CPI đã tăng 1,5% - mức thấp nhất trong 2,5 năm. Đây được xem là mức độ lạm phát thấp và không có vấn đề trong các nền kinh tế lớn trên thế giới, đồng thời cho phép các ngân hàng trung ương giữ lãi suất thấp. Với báo cáo này, thị trường vàng đã nhanh chóng tăng vọt thể hiện sự ủng hộ trong chính sách tiền tệ.
Thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu thì tăng giảm đan xen. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã vững chắc hơn. Hiện tại không có nhiều lo lắng của các nhà đầu tư trên thị trường thế giới, vốn được bơm tăng cho thị trường chứng khoán nhưng lại giảm đối với các kim loại trú ẩn an toàn.
Trong khi đó, giá dầu thô Nymex vững chắc hơn và giao dịch gần 57 đô la một thùng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới vào năm 2021, vượt qua cả Ả Rập Saudi và Nga.
Giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng mạnh lên do đồng USD suy yếu sau khi Thủ tướng Anh Theresa May may mắn khi Liên minh châu Âu (EU) nhượng bộ vào phút chót về vấn đề nước Anh rút khỏi EU (Brexit).
Bà Theresa May đã bất ngờ nhận được sự nhượng bộ vào phút chót của EU về vấn đề Brexit và chờ đợi các nhà lập pháp Anh bỏ phiếu về đề xuất Brexit mới. Thông tin này ngay lập tức giúp đồng euro và bảng Anh hồi phục trở lại và qua đó đẩy đồng USD đi xuống.
Trong phiên đầu tuần, Ủy ban châu Âu (EC) bất ngờ chấp thuận những sửa đổi của Anh đối với thỏa thuận về việc nước này rời khỏi EU. Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker ngày 11/3/2019 đã nhất trí với những điều chỉnh trong thỏa thuận Brexit đạt được với Thủ tướng Anh Theresa May để thỏa thuận dễ được chấp nhận hơn đối với các nghị sỹ Anh. Động thái lui bước của EU đã khiến nguy cơ Brexit không thỏa thuận giảm bớt.
Mặt hàng kim loại quý tăng còn do các nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế Mỹ và thế giới suy yếu sau khi chính quyền Donald Trump công bố thông tin việc làm. Số liệu về lạm phát thấp cũng là yếu tố hỗ trợ đối với vàng. Doanh số bán lẻ ở Mỹ trong tháng Một tăng nhẹ, nhưng không đủ mạnh để xoay chuyển tình hình, khi nền kinh tế nước này bị mất động lực vào đầu năm.
Ở chiều ngược lại, mức tăng của vàng bị hạn chế do thỏa thuận Brexit được sửa đổi cũng tạo đà đi lên cho các thị trường chứng khoán.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet