Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,57 triệu đồng/lượng - bán ra 36,75 triệu đồng/lượng (bằng mức giá cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,63 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng) - bán ra 36,71 triệu đồng/lượng (giảm 90.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,64 triệu đồng/lượng - bán ra 36,72 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,63 triệu đồng/lượng - bán ra 36,69 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Phiên hôm qua lượng khách giao dịch tại các cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu khá đông đúc, chủ yếu khách mua vào, ước tính có khoảng 70% khách mua vào và chỉ khoảng 30% khách bán ra.
Sáng nay giá vàng biến động tăng, giảm nhẹ. Thời điểm này vẫn được coi là thuận lợi để người dân và nhà đầu tư mua vàng vùng giá thấp để tích trữ và đợi giá cao bán chốt lời.
Giá vàng thế giới vẫn ở mức cao
Lúc 11h sáng nay, trên thị trường châu Á giá vàng được giao dịch ở mức 1.303,2 USD/ounce (giảm 4,4 USD/ounce so với hôm qua).
Trước đó, trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng đã tăng và vượt ngưỡng 1.305 USD/ounce và được giao dịch trong ngưỡng 1.305-1.310 USD/ounce. Thậm chí trong phiên có lúc giá vàng đã vượt ngưỡng 1.310 USD và gây ấn tượng tại mức giá 1.312 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 gần cuối phiên này cũng tăng mạnh 9,50 USD lên mức 1.307,5 USD/ounce. Với mức tăng mạnh trong hai phiên vừa qua, giá vàng đã lên mức cao nhất kể từ ngày 28/2/2019. Giá vàng thế giới tăng mạnh lên đỉnh 2 tuần do đồng USD suy yếu và sức cầu bắt đáy tăng mạnh. Lạm phát thấp cũng góp phần đẩy giá kim loại đi lên.
Giá vàng hôm nay cao hơn 0,4% (5,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 500 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Bên cạnh dư âm của báo cáo lạm phát tháng 2, phiên này thị trường tiếp tục đón nhận thông tin về dữ liệu kinh tế Mỹ là báo cáo chỉ số giá sản xuất tháng 2 tăng 0,1% so với tháng trước. Trên cơ sở hàng năm, CPI đã tăng 1,5% - mức thấp nhất trong 2,5 năm. Đây được xem là mức độ lạm phát thấp và không có vấn đề trong các nền kinh tế lớn trên thế giới, đồng thời cho phép các ngân hàng trung ương giữ lãi suất thấp. Với báo cáo này, thị trường kim loại quý cũng nhanh chóng tăng vọt.
Sức cầu bắt đáy vàng tăng mạnh sau khi vàng vượt ngưỡng cản tâm lý 1.300 USD/ounce. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất kéo vàng đi lên chính là một đồng USD suy yếu do giới đầu tư vẫn tin tưởng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thận trọng trong kế hoạch tăng lãi suất.
Fed sẽ tiếp tục nghe ngóng sức khỏe nền kinh tế Mỹ trước khi đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ. Áp lực từ tổng thống Mỹ Donald Trump và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa rõ kết cục ra sao cũng là nguyên nhân khiến lãi suất của Mỹ chưa có dấu hiệu tăng lên. Điều đó đồng nghĩa với việc đồng USD không có yếu tố hỗ trợ.
Đồng USD giảm còn do đồng euro và bảng Anh tăng sau khi châu Âu ít nhất cũng đã có một hướng đi mới, tránh bế tắc vấn đề nước Anh rút khỏi EU (Brexit). Thủ tướng Anh Theresa May thực sự may mắn khi Liên minh châu Âu (EU) nhượng bộ vào phút chót về vấn đề Brexit.
Cho dù quốc hội Anh tiếp tục bác bỏ kế hoạch của bà May nhưng có thể sẽ có một cuộc bỏ phiếu mới. EU tiếp tục kiên định ủng hộ thỏa thuận Brexit đạt được với Thủ tướng Anh nếu nước Anh “muốn rời EU một cách có trật tự".
Đại diện EU cho rằng, hiện chỉ Anh mới có thể tạo ra một lối thoát cho thế bế tắc hiện nay, sau khi các nghị sỹ Anh lần thứ 2 bác bỏ thỏa thuận Brexit giữa EU và Thủ tướng Theresa May.
Những phát biểu của đại diện EU cho thấy EU muốn có một sự ổn định trong khu vực cho dù đã sẵn sàng với viễn cảnh Brexit không thỏa thuận. Châu Âu chờ các nhà lập pháp anh sẽ bỏ phiếu một cách dứt khoát chống lại khả năng Brexit không thỏa thuận.
Phần lớn các dự báo cho rằng, khả năng rất lớn là các nghị sĩ Anh sẽ bác bỏ phương án Brexit không thoả thuận. Đơn giản là bởi nếu nước Anh Brexit không thoả thuận thì sẽ gánh những hậu quả nghiêm trọng.
Các thông tin này đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi ở cả ba chỉ số chính trong khi thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu diễn biến trái chiều. Về mặt kỹ thuật, giá vàng đang có lợi thế tăng giá trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo trong xu hướng này là giá vàng tháng 4 sẽ leo lên trên mức kháng cự 1.317 USD/ounce và sau đó là ngưỡng kháng cự vững chắc 1.330 USD/ounce. Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 1.290,6 USD/ounce và tiếp đến là 1.280,8 USD/ounce.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet