Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,05 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 56,52 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,10 triệu đồng/lượng - bán ra 56,50 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 56,10 triệu đồng/lượng - bán ra 56,45 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,15 triệu đồng/lượng (giảm 180.000 đ/lượng) - bán ra 56,45 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới 1.938 - 1.959 USD/ounce
Từ lúc 6h đến 9h sáng nay(giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.958 – 1.959 USD/ounce (tương đương 55,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí). Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.966 USD/ounce; tuy nhiên, đến 10h30 sáng giá giảm mạnh xuống mức 1.938 USD/ounce.
Đêm 16/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.971 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.981 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 16/9 cao hơn khoảng 29,6% (450 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 55,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 850 nghìn đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 16/9.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa đưa ra dự báo GDP toàn cầu sẽ giảm 4,5% trong năm 2020 và tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2021. Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo rằng, các nền kinh tế thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19 sẽ phục hồi theo hình chữ "L", một sự hồi phục chậm chạm sau giai đoạn sụt giảm, thay vì hồi phục nhanh theo hình chữ “V”.
Theo ADB, kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ giảm 0,7% trong năm nay, trái với dự báo tăng trưởng 0,1% được đưa ra hồi tháng 6/2020. Thậm chí, một số nước có thể chứng kiến tình trạng hỗn loạn tài chính do ảnh hưởng tiêu cực từ sự áp đặt những quy định về giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2.
Giới đầu tư cũng đặt cược Fed có thể giữ lãi suất gần mức 0% trong 3 năm hoặc hơn và gói cứu trợ kinh tế có thể tăng trên 10 nghìn tỷ USD khi các nhà hoạch định chính sách nỗ lực vực dậy nền kinh tế Mỹ thoát khỏi suy thoái.
Tính tới cuối tháng 8/2020, các gói hỗ trợ tài chính được các nước châu Á-Thái Bình Dương tung ra đã đạt tổng giá trị 3.600 tỷ USD, tương đương khoảng 15% GDP của khu vực này.
Sau khi lập đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại, thị trường vàng gần đây đã điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, chỉ giảm nhẹ và đây là tín hiệu cho thấy có thể tăng bất cứ lúc nào.
Với những động thái bơm tiền của Fed, nhiều khả năng vàng sẽ thử lại ngưỡng 2.000 USD/ounce nếu vượt lên trên ngưỡng kháng cự quan trọng 1.973 USD/ounce. Theo khảo sát của Empire State, về dài hạn, vàng được dự báo vẫn hướng đến ngưỡng tâm lý chủ chốt là 2.000 USD/ounce.
Những động thái chính sách mới của Fed có thể kích hoạt một đợt bán tháo mới đồng USD và mang lại lợi ích cho vàng. Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng đang bắt đầu một đợt tăng giá mới, hướng tới mục tiêu 2.250 USD/ounce hoặc cao hơn.
Vàng được dự báo tăng giá còn do những rủi ro trên thị trường chứng khoán Mỹ và căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Mỹ cùng với căng thẳng nhiều mặt giữa Mỹ và Trung Quốc.
Các kim loại quý đang được hỗ trợ một phần bởi chỉ số đô la Mỹ yếu hơn và giá dầu thô cao hơn. Thị trường chứng khoán toàn cầu chủ yếu tăng qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ biến động trái chiều.
Một số nhà phân tích cho rằng từ nay đến hết năm 2020, sự bất ổn kinh tế xung quanh đại dịch COVID-19, tình hình địa chính trị diễn biến khó lường, mức độ rủi ro ngày càng tăng trên thị trường chứng khoán sẽ làm tăng nhu cầu trú ẩn vào vàng. Nhưng, không ít ý kiến nhận định giá vàng sẽ đi ngang vì các nhà đầu tư đang chờ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, sau chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương.
Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng có các cuộc họp về chính sách tiền tệ trong tuần này. Những ngày gần đây, giá vàng thế giới liên tục lặp lại kịch bản tăng giá ban đêm giảm nhanh vào buổi sáng. Giá vàng tăng rồi giảm mạnh trong bối cảnh giới đầu tư bán ra USD, khiến đồng tiền này tiếp tục suy yếu.
Kết thúc cuộc họp chính sách trong hai ngày 15-16/9, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức 0 - 0,25% như dự đoán trên thị trường. Mức lãi suất này sẽ được duy trì cho đến khi lạm phát tăng liên tục, trên đà “vượt mức trung bình” mục tiêu 2%.
Fed cũng lưu ý rằng, hoạt động kinh tế đang tăng lên nhưng vẫn ở dưới mức trước khi quốc gia này bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
“Đường đi của nền kinh tế sẽ phụ thuộc đáng kể vào diễn biến của virus. Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang diễn ra sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong thời gian tới và gây ra những rủi ro đáng kể đối với triển vọng kinh tế trong trung hạn", tuyên bố của Fed cho hay.
Trong tuyên bố mở đầu tại cuộc họp báo ngay sau khi kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, ngân hàng trung ương Mỹ cam kết đạt được các mục tiêu chính sách tiền tệ mà Quốc hội đã giao về mục tiêu thúc đẩy việc làm và ổn định giá cả .
Theo ông Powell, kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch Covid-19, Fed đã có những hành động để cung cấp một số cứu trợ ổn định để đảm bảo rằng sự phục hồi sẽ mạnh mẽ nhất có thể và hạn chế thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế.
Giá vàng cũng được hỗ trợ khi Bộ Thương mại Mỹ ngày 16/9 cho biết, doanh số bán lẻ lõi, số liệu phản ảnh chính xác nhất đóng góp của hoạt động chi tiêu tiêu dùng vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, đã giảm 0,1% trong tháng 8/2020.
Các dữ liệu kinh tế khác cũng mới được công bố cho thấy, đà tăng trưởng của thị trường lao động Mỹ đang giảm tốc sau khi tăng đáng kể lượng việc làm trong tháng 5 và tháng 6.

Nguồn: VITIC