Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 12h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,18 triệu đồng/lượng - bán ra 36,37 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/kg so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra),
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,22 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng) - bán ra 36,32 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,22 triệu đồng/lượng - bán ra 36,32 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,24 triệu đồng/lượng - bán ra 36,32 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng trong nước phiên đầu tuần giảm nhẹ nên hấp dẫn nhu cầu mua vào tích trữ vàng của người dân. Tại các chi nhánh của Bảo Tín Minh Châu, sáng nay lượng khách mua vào và bán ra tương đối ổn định, chủ yếu vẫn là giao dịch mua vàng trang sức (65% lượng khách mua và 35% lượng khách bán). Đây cũng là mức giá khá tốt mà các chuyên gia và nhà đầu tư giàu kinh nghiệm khuyên người dân và nhà đầu tư có thể mua vào.
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 12h giao dịch ở mức 1.275,2 USD/ounce (giảm 0,4 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã tăng 0,9 USD/ ounce lên mức 1.276,6 USD/ounce.
Tuần trước, giá vàng mất khoảng 35 USD/ounce, tạo ra một số thiệt hại kỹ thuật trong ngắn hạn. Do đó, thị trường vàng cần phải ổn định vào đầu tuần này để tránh tình trạng giảm giá mạnh sẽ tiếp tục xảy ra.
Giá vàng hôm nay thấp hơn 2% (263,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới xuống đáy 2 tuần do đồng USD tiếp tục xu hướng tăng giá trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump ghi dấu ấn kỷ lục với nền kinh tế Mỹ và xóa tan lo ngại về nguy cơ suy thoái.
Trong tuần qua, các số liệu kinh tế Mỹ được công bố cho thấy độ tích cực hơn nhiều so với dự kiến, đặc biệt là chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ tháng 5 tăng mạnh lên mức 102,4 điểm, mức cao nhất trong vòng 15 năm qua.
Các số liệu này cho thấy, người dân Mỹ vẫn đang rất lạc quan vào nền kinh tế Mỹ. Nó cũng giúp phần nào xoa dịu lo ngại của các nhà đầu tư về nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế Mỹ. Đây là yếu tố kéo đồng USD tăng mạnh lên gần mức 98 điểm.
Vàng giảm giá còn do nhu cầu vàng vật chất suy giảm sau khi mùa lễ hội Akshaya Tritiya ở Ấn Độ qua đi, trong khi cung vàng có dấu hiệu tăng. Theo Bloomberg, Venezuela dường như đã bán thêm gần 14 tấn vàng, thu về 570 triệu USD.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, sức cầu đối với vàng được dự báo là sẽ không giảm nhiều khi mà mặt hàng này vẫn được xem là một kênh đầu tư an toàn, trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang với lệnh cấm mới liên quan tới tập đoàn Huawei (Trung Quốc) và lời đe dọa mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Tehran.
Cả 3 công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel, Qualcomm và Broadcom đã cắt đứt mọi thỏa thuận hợp tác với Huawei ngay sau khi Google tuyên bố dừng cập nhật hệ điều hành Android và hoạt động của các ứng dụng Google trên thiết bị của Huawei. Đây là một cơn bão tố đối với Huawei sau khi công ty Trung Quốc lọt vào danh sách đen của Chính phủ Hoa Kỳ.
Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cuối tuần qua đã tăng lượng vàng nắm giữ thêm 0,4% lên 736,17 tấn.
Đầu tuần, thị trường chứng khoán thế giới có phiên giao dịch giảm nhẹ và chỉ số chứng khoán Mỹ cũng thấp hơn. Trong tuần này, chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ là tâm điểm bàn luận. Dù cho Ngân hàng Trung ương có cho thấy không để ý đến việc tăng lãi suất sớm thì Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đã có nhiều bình luận nhằm giảm các dự báo về một đợt tăng lãi suất trong năm nay.
Hiện chỉ số đô la Mỹ cũng thấp hơn một chút và giá dầu thô Nymex tăng nhẹ, giao dịch dưới 63 USD/thùng.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài và trước mắt vẫn chưa có bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được ký kết. Điều này có thể sẽ tiếp tục là lực cản đối với các thị trường chứng khoán thế giới.
Về mặt kỹ thuật, theo chuyên gia phân tích cao cấp Jim Wyckoff trên Kitco News, xu hướng giảm giá trong ngắn hạn vẫn đang lấn át. Mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo của xu hướng giảm đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất trong tháng 5 là 1.267,3 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 1.273,3 USD và sau đó là 1.270 USD/ounce.
Ngược lại, mức kháng cự đầu tiên nếu vàng tăng giá là 1.280 USD và sau đó là 1.285 USD/ounce.
Nguồn: VITIC tổng hợp 

Nguồn: Vinanet