Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,48 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 48,90 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,45 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng) - bán ra 48,80 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,47 triệu đồng/lượng - bán ra 48,80 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,49 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đ/lượng) - bán ra 48,67 triệu đồng/lượng (giảm 110.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới dao động 1.725 - 1.727 USD/ounce
Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên đêm qua tại Mỹ tăng 5,2 USD lên 1.732,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6 trên sàn Comex New York tăng 12,8 USD lên 1.734,7 USD/ounce. Tính chung trên cả tuần, giá vàng vẫn giảm hơn 1%.
Giá vàng từ sáng đến 15h hôm nay theo giờ Việt Nam, giao dịch ở mức 1.725 - 1.727 USD/ounce, giảm 5 - 7 USD so với thời điểm chốt phiên cuối tuần. Đà giảm của giá vàng giao ngay hiện tại đang đi ngược như những kỳ vọng của các chuyên gia và nhà đầu tư.
Cụ thể, theo kết quả khảo sát của Kitco về diễn biến giá vàng tuần này, có 59% chuyên gia ủng hộ xu hướng tăng giá, 29% cho rằng giá giảm và 12% giữ quan điểm trung lập.
Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, 57% nhà đầu tư dự đoán giá vàng sẽ tăng, 26% dự đoán vàng sẽ giảm và 17% nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang.
Mối quan hệ xấu đi nhanh chóng giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu vốn đã quay cuồng với đại dịch Covid-19, tác động tới thị trường vàng. Nhu cầu về vàng tại các quốc gia châu Á cũng đã bắt đầu tăng trở lại khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng.
Thông tin về một loại vắc-xin tiềm năng từ Moderna đã giúp Phố Wall thăng hoa trong tuần này, thúc đẩy Dow Jones tăng hơn 900 điểm vào ngày 18/5. Moderna cho biết tất cả 45 người tham gia thử nghiệm vắc-xin đã phát triển kháng thể coronavirus. Reuters đưa tin ngày 22/5, dẫn lời các nhà khoa học tham gia chương trình, Mỹ đang nỗ lực tiến hành thử nghiệm vắc-xin với hơn 100.000 tình nguyện viên.
Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại với Walsh Trading, nhận xét rằng vàng đang được hỗ trợ bởi những bất ổn từ căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc.
Đồng quan điểm, Charlie Nedoss, Chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group, cho rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn sau khi thị trường có thể giữ vững mức hỗ trợ trên đường trung bình động 10 và 20 ngày.
Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cũng cho rằng kim loại quý sẽ tăng giá mạnh hơn. Những liều thuốc cứu trợ nền kinh tế bị dịch bệnh tàn phá sẽ tiếp tục hỗ trợ cho vàng. Hàng nghìn tỷ đô la đã được tạo ra từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Fed và các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu. Lãi suất thực cũng đang ngang bằng hoặc dưới mức 0 tại hầu hết các quốc gia. Đó là một môi trường chín muồi để vàng tăng cao hơn và tôi nghĩ điều đó sẽ tiếp tục vào tuần.
Các hợp đồng vàng tương lai khởi sắc vào ngày 22/05 khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc làm tăng tâm lý e ngại rủi ro, lôi kéo nhà đầu tư vào các tài sản được xem là kênh trú ẩn an toàn, bao gồm trái phiếu và đồng Yên (JPY), MarketWatch đưa tin.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho biết kế hoạch tiếp tục mở cửa trở lại nền kinh tế vốn bị đóng băng vì đại dịch COVID-19 cùng với hy vọng về một phương pháp điều trị COVID-19 đã hạn chế đà tăng của kim loại quý, khiến vàng suy giảm trong tuần qua. Khép lại tuần giao dịch 18-24/5, giá vàng trong nước và thế giới ghi nhận tuần trồi sụt mạnh. Giá vàng thế giới ghi nhận mức giảm 1,2% trong tuần qua theo dữ liệu của Factset.
Giới quan sát lưu ý rằng căng thẳng Mỹ-Trung leo thang cùng nỗi lo về đà phục hồi kinh tế toàn cầu chậm hơn đã gây áp lực lên thị trường chứng khoán nhưng hỗ trợ đồng USD, vốn cũng được coi là một kênh “trú ẩn an toàn.”
Nhà phân tích Suki Cooper của ngân hàng Standard Chartered cho biết trong quá khứ, căng thẳng thương mại “leo thang” đã giúp đồng USD hưởng lợi chủ yếu từ việc nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn. Nhưng ở hiện tại, tình hình căng thẳng gia tăng trên quy mô toàn cầu đã thúc đẩy dòng tiền đầu tư vào cả vàng lẫn đồng USD.
Chuyên gia này nhận định chính sự không chắc chắn về triển vọng nền kinh tế lẫn tình hình dịch bệnh có thể sẽ giúp củng cố giá vàng. Bà cũng lưu ý rằng kim loại quý này đang đối mặt với mức kháng cự kỹ thuật quanh mức 1.765 USD/ounce. Nhu cầu mua kim loại quý cũng tăng ở các trung tâm hàng đầu châu Á khi các nền kinh tế tại đây gỡ bỏ các lệnh hạn chế và phong tỏa.
Còn ông Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nhận định cả vàng và bạc là những kim loại quý tiếp tục phản ứng tích cực đối với các gói kích thích, đặc biệt những nhận định gần đây của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell khẳng định sẽ sử dụng tất cả các công cụ có thể.
Giới đầu tư hứng khởi với biên bản cuộc họp gần nhất của Fed được công bố cho thấy, ngân hàng trung ương cam kết hành động phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi nó đang trên đà phục hồi. Đây chính là những điều mà ông Jerome Powell đã lên tiếng trong thời gian gần đây.

Nguồn: VITIC