Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 45,90 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 46,52 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 45,70 triệu đồng/lượng - bán ra 46,70 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 46 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 46,40 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 46 triệu đồng/lượng - bán ra 46,35 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới lại quay đầu giảm giá trong phiên giao dịch đêm qua, từ ngưỡng 1.655 USD xuống ngưỡng 1.645 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 cũng giảm 2,9 USD xuống 1.640,60USD/ounce.
Đêm qua, giá vàng thế giới dao động trong biên độ khá rộng 1.634,8-1.661,2 USD, theo hướng tăng mạnh đầu phiên nhưng đuối dần về cuối phiên và chốt ở mức trung bình nhưng vẫn mang lại một phiên tăng giá. Đây là phiên tăng giá thứ hai liên tiếp của kim loại quý với mức tăng tổng cộng gần 10 USD/ounce.
Đến 7h30 sáng nay, giá vàng thế giới giảm nhẹ 1,6 USD (0,10%), đến 10h30 đạt mức 1.644,9 USD/ounce.
Vàng mặc dù giảm nhưng vẫn ở mức cao, khi thị trường chứng khoán toàn cầu giảm. Trong phiên giao dịch đêm qua tại Mỹ, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có lúc giảm tới 1.000 điểm.
Sự bùng phát của virus Corona sẽ tác động đến tăng trưởng toàn cầu ngay từ quý đầu tiên của năm 2020 và có thể tác động này còn kéo dài hơn. Giới phân tích vẫn đang cố gắng đánh giá tác động của dịch Corona tới nền kinh tế thế giới nhưng cho tới hiện nay chưa ai thực sự có thể đưa ra một đánh giá sát thực nhất. Thực tế này là nguyên nhân làm rung chuyển các thị trường và có khả năng diễn biến này sẽ còn được duy trì trong thời gian tới.
Trong phiên đêm qua, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 1,29%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã bắt đầu giảm từ tuần trước, trước khi diễn ra đợt bán tháo diện rộng trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Giới phân tích cho rằng, thiệt hại về mặt kinh tế do virus Corona gây ra là rất nghiêm trọng, và không loại trừ khả năng suy thoái kinh tế tại Mỹ.
Giới quan sát đang chờ đợi các ngân hàng trung ương lớn nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích nền kinh tế, tránh các tác động tiêu cực từ sự bùng phát của virus Corona.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá trong 3,5 tháng vẫn được duy trì. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự kỹ thuật vững chắc và cao nhất tuần này là 1.691,70 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cao nhất trong tháng 1 là 1.619,6 USD/ounce.
Goldman Sachs Group Inc vừa nâng dự báo giá vàng lên 1.800 USD/ounce khi dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thúc đẩy nhà đầu tư tìm tới tài sản an toàn.
Chuyên gia phân tích Daniel Hynes của ANZ cho rằng, nhu cầu đối với vàng đã tăng cao trong thời điểm kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo chuyên gia này, các nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ có hành động nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, đặc biệt là bên ngoài Trung Quốc.
Theo CNBC, giới chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục lao dốc sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên không rõ nguồn gốc ở Bắc California.
Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã thực hiện mua vào 6,15 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ lên 940,09 tấn vàng. Hiện giá dầu thô Nymex thấp hơn, ở mức thấp trong 14 tháng và giao dịch quanh mức 47,6 USD/thùng và chỉ số đô la Mỹ đang giảm mạnh.
Theo CNBC, giới chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục lao dốc sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên không rõ nguồn gốc ở Bắc California.
Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump nhấn mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh mà Mỹ đã thực hiện để chống lại sự lây lan của virus khiến cho những rủi ro đối với người Mỹ là "rất thấp".
Ông chủ Nhà Trắng nói thêm rằng chính phủ sẵn sàng làm bất cứ điều gì phải làm để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Song song đó, ông chủ Nhà Trắng thông báo Phó tổng thống Mike Pence sẽ là người phụ trách điều phối nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 của chính phủ.
Peter Grosskopf - CEO của Sprott Inc nhìn nhận những gì mà virus COVID-19 gây ra là một cú sốc cho nền kinh tế nhưng lại là yếu tố mà giá vàng đang chờ đợi.
Theo Peter Grosskopf, các biểu đồ phân tích đều đang hướng giá vàng đến vùng mục tiêu 1.800 - 2.000 USD/ounce một cách dễ dàng và trong lộ trh hướng đến vùng giá này sẽ có một chút điều chỉnh ngắn hạn nhưng không có gì lớn.

Nguồn: VITIC