Ngân hàng ABN Amro (Hà Lan) đánh giá vị thế "nơi trú ẩn an toàn" của vàng đã giảm đáng kể, đồng thời dự báo giá của kim loại quý này trên thị trường sẽ được giao dịch ở mức 1.000 USD/ounce vào tháng 12 năm nay, trước khi giảm tiếp trong năm 2016 và có thể xuống thấp ở mốc 800 USD/ounce vào tháng 12/2016.

Dự báo trên của ABN Amro được đưa ra dựa trên niềm tin đang ngày càng giảm sút của thị trường cùng những dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất và đồng USD tiếp tục mạnh hơn.

ABN Amro nhận định thị trường vàng đã biến động mạnh thời gian qua trong bối cảnh đồng USD mạnh lên khiến kim loại quý chịu áp lực bán ra lớn. Vàng không chỉ được mua như một công cụ bảo toàn nguồn vốn trong thời kỳ bất ổn, mà còn vì mục đích đầu cơ. Việc đầu cơ hoàn toàn đi ngược lại với đặc tính "nơi trú ẩn an toàn" của vàng.

Trong khi đó, ông Karim Merchant, Giám điều hành hãng Pure Gold Jewellers, dự đoán với tình hình kinh tế hiện nay, giá vàng sẽ giao dịch ở mức trung bình 900-1.100 USD/ounce.

Tuy nhiên, ông Rolf Schneebeli, Giám đốc điều hành công ty giao dịch Gold Services AG, cho rằng vẫn còn khá sớm để dự báo giá vàng trong 12 tháng tới. Theo ông Schneebeli, giá vàng sẽ vẫn ở mức từ 1.080-1.100 USD/ounce vào cuối năm 2015.

Theo Nguyễn Trường

Vietnam+

Nguồn: Vietnam+