Ngày 2/10, Bộ Lao động Mỹ cho biết, khối doanh nghiệp Mỹ chỉ tuyển dụng thêm 142.000 nhân viên trong tháng 9/2015, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 200.000 của giới chuyên gia. Mặt khác, Bộ Lao động Mỹ cũng điều chỉnh số liệu việc làm của tháng 7 và 8 giảm tổng 59.000 việc làm.

Ngay sau báo cáo đáng thất vọng này, giá vàng tăng hơn 2% và có lúc chạm đỉnh ở 1.140,9 USD/ounce; trong khi giá bạc cũng tăng gần 5%. Tuy nhiên, động lực này vẫn chưa đủ để giá vàng lấy lại những gì đã mất trong các phiên trước đó. Trong cả tuần, giá vàng giảm 0,8%.

Phiên tăng giá mạnh của vàng trong ngày 2/10 giúp giới đầu tư lấy lại niềm tin vào thị trường vàng, theo kết quả khảo sát của Kitco đối với Phố Wall và Phố Chính.

Trên Phố Chính, trong số 210 người trả lời khảo sát của Kitco, 41% tin rằng giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn, 42% vẫn dự đoán giá vàng giảm và 17% cho rằng, giá vàng sẽ đi ngang.

Trên Phố Wall, có 36 người trả lời khảo sát của Kitco, trong đó có 70% dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới, 10% bi quan về giá vàng và 20% cho rằng giá vàng đi ngang.

Phần lớn các chuyên gia đều lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn do thị trường giảm đặt cược vào khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong cuối năm nay. Mặt khác, tuần tới thị trường Mỹ sẽ không có nhiều báo cáo kinh tế nên giới đầu tư được cho là sẽ giao dịch dựa trên báo cáo việc làm tháng 9/2015, giá USD và thị trường chứng khoán.

Theo nhận định của George Gero - Phó chủ tịch kiêm chiến lược gia đầu tư vào thị trường kim loại quý tại RBC Capital Markets, giá vàng cần phải tăng mạnh hơn nữa thì mới có thể kích thích giới đầu tư quay lại thị trường kim loại quý. Ông Gero cho rằng, nếu giá vàng có thể phục hồi về 1.200 USD/ounce thì các quỹ đầu tư có thể sẽ đổ vốn, đặt cược vào các kim loại quý. 

Kim Dung

Theo Kitco