Là địa điểm bán cây cảnh nhiều năm, mỗi dịp Tết đến, đường Hoàng Hoa Thám (Quận Ba Đình, Hà Nội) lại trở thành điểm hẹn của nhiều người có nhu cầu mua hoa, cây cảnh trưng Tết. Như mọi năm, năm nay, còn khoảng 2 tuần nữa mới đến Tết, đường Hoàng Hoa Thám đã thường xuyên rơi vào tình trạng ách tắc do lượng xe dừng lại vận chuyển, mua bán cây, hoa cảnh.

Quan sát các cửa hàng hoa ở đây dễ dàng nhận thấy, hoa lan, đỗ quyên, hoa trà, đồng tiền và hải đường là những loại hoa được khách hàng chọn mua nhiều hơn cả. Tùy theo tuổi đời của cây, dáng cây, lượng nụ - hoa… mà mỗi cây lại có giá bán khác nhau. Rẻ nhất cũng khoảng 200.000 đồng đến vài triệu đồng/chậu.

Đặc biệt, mấy năm trở lại đây, loại hoa trồng trong chậu nhựa, dùng để trên tường, treo ngoài ban công hoặc hàng rào được khá nhiều khách tìm mua. Tiêu biểu như: Cúc leo, dạ yến thảo, dừa cạn, cúc sao băng, triệu chuông, lan tím…giá bán mỗi chậu khoảng 150.000 đồng. Phấn khởi vì chọn được mấy chậu hoa như ý, anh Vĩnh (Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội) chia sẻ: Hoa treo có màu sắc bắt mắt, lại có thể chơi cả tháng nên mỗi dịp Tết gia đình tôi đều mua vài ba giò cho Tết thêm rực rỡ…

Cũng chính vì lượng khách tăng đột biến nên nhiều nhà vốn không kinh doanh cây cảnh ở Hoàng Hoa Thám cũng tranh thủ bán thêm dịp Tết; nhiều cửa hàng còn treo biển tuyển thêm vài ba nhân viên để phục vụ khách…

Nếu như đường Hoàng Hoa Thám là nơi hội tụ của nhiều loại cây hoa nhỏ nhắn, xinh xắn và độc đáo; thì đường Cổ Linh (Quận Long Biên, Hà Nội) lại là nơi dừng chân của những khách hàng có nhu cầu muốn mua loại cây có kích thước lớn để trang trí ngoài sân hay sảnh của cơ quan như: Quất, bưởi, đào thế… Với lợi thế đường rộng, vỉa hè thoáng, có chỗ đỗ xe ô tô, nên 2 năm trở lại đây, nhiều người trong trung tâm thành phố cũng đổ về đường Cổ Linh mua hoa, cây cảnh. Cách Tết Đinh Dậu cả chục ngày, hoa đào, quất, bưởi từ Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh đã ùn ùn đổ về với đủ các kích cỡ, từ chậu cây mini đến chậu “hàng khủng” phải dùng xe cẩu để vận chuyển. Tùy theo kích cỡ, kiểu dáng mà mỗi chậu cây có giá từ vài chục nghìn đồng đến cả chục triệu đồng. Nhiều chủ hàng còn thay nhau chong đèn, thức đêm để trông cây.

Đặc biệt, tại các cửa hàng hoa phục vụ Tết ở đường Cổ Linh, còn có rất nhiều chậu mai trắng, mai vàng được mang từ Bình Định, Bến Tre ra. Mặc dù, giá mỗi cây mai không hề rẻ, giao động từ 500.000 đến 3.000.000 đồng/cây nhưng nhiều gia đình Hà Nội có phòng khách hẹp và muốn cảm giác mới vẫn quyết định chọn mai để trưng Tết thay vì cành đào như nhiều năm trước.

Chủ một cửa hàng bán hoa trên đường Cổ Linh cho biết: Năm nay, rất nhiều cửa hàng nhập lan hồ điệp, tai trâu, địa lan của Đài Loan, Thái Lan về phục vụ khách. Giá mỗi cây lan (thường có một cành hoa) khoảng 100.000 – 300.000 đồng. Ngoài lan ra, các loại hoa hồng giống nhập khẩu như: Hồng trứng, hồng thơm, hồng ri… cũng được nhiều khách hàng chọn mua, nhất là những chậu hồng có nhiều nụ và hứa hẹn sẽ nở đúng dịp Tết. Giá mỗi chậu hồng giao động từ 50.000 – 300.000 đồng.

Trái với những lo ngại rằng hoa đào và quất sẽ hiếm do thời tiết nóng bất thường; ngoài những địa chỉ bán hoa thường xuyên, mới ngày 23 âm lịch, dọc các trục đường quanh thành phố, đào và quất đã đươc bày bán rất nhiều. Trừ những cây đào, quất thế độc đáo, đào có kích thước lớn, lâu năm có giá bán lên tới vài triệu đồng/cây; những cành đào nhỏ giá chỉ nhỉnh hơn năm ngoái 20.000 đến 30.000/cành.

Sau mấy ngày trời chuyển lạnh, nhiều người bán hoa đang mừng thầm vì thời tiết ủng hộ, nhưng bước sang ngày 25/12 âm lịch – còn 5 ngày nữa là đến Tết, trời lại bắt đầu nắng, nóng, nhiều người tiêu dùng tạm dừng ý định mua hoa vì lo hoa sẽ nở sớm… Các hàng hoa, cây cảnh theo đó lại có một phen thấp thỏm; nhiều người chở đào bán rong ngao ngán vì khách trả rẻ, thậm chí không có người hỏi mua, dù đã là 26 Tết.

Thị trường hoa vì thế vẫn còn nhiều bất ngờ về giá bán vá sức mua vào những ngày cận Tết…

Nguồn: Báo công thương điện tử