Giám đốc IEA ông Fatih Birol cho biết tại một hội nghị khí hậu Liên hợp quốc ở Bonn “điều này có liên quan tới các thị trường dầu mỏ, giá, dòng thương mại, xu hướng đầu tư và địa chính trị của năng lượng”.
Ông cho biết Mỹ sẽ trở thành lãnh đạo không thể phủ nhận của sản xuất dầu mỏ và khí đốt trên thế giới.
IEA dự kiến các thị trường dầu mỏ tái cân bằng trong năm 2018 nếu nhu cầu dầu mỏ vẫn biến động mạnh và nếu tổ chức OPEC và các đồng minh gia hạn cắt giảm sản lượng.
OPEC và các nhà sản xuất khác được dự kiến gia hạn cắt giảm sản lượng ngoài tháng 3/2018 trong một nỗ lực cắt giảm dư cung.
IEA cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu 100.000 thùng/ngày trong năm nay và năm tới trong báo cáo tháng mới nhất của họ, xuống ước tính tương ứng 1,5 triệu thùng/ngày và 1,3 triệu thùng/ngày.
IEA cũng cho biết tồn kho dầu thô tại các nước phát triển giảm 40 triệu thùng trong tháng 9, giảm xuống dưới 3 tỷ thùng lần đầu tiên trong hai năm.
Theo số liệu riêng của OPEC, tồn kho trong tháng 9 cao hơn mức trung bình 5 năm là 154 triệu thùng. Các quốc gia OPEC cho biết họ muốn tồn kho giảm xuống mức trung bình 5 năm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet