Peter Fraser, giám đốc thị trường Khí, Than và Điện tại IEA cho biết xuất khẩu LNG của Mỹ dự kiến tăng vọt lên hơn 100 tỷ mét khối (bcm) trong năm 2024, đánh bật các quốc gia lãnh đạo thị trường hiện nay Australia và Qatar. Ông cũng phát biểu tại buổi thuyết trình được tài trợ bởi trường học các vấn đề quốc tế và công cộng về chính sách năng lượng toàn cầu của Đại học Columbia ở New York.
Trong khi đó, nhập khẩu LNG của Trung Quốc dự kiến tăng lên hơn 100 bcm trong năm 2024, vượt quốc gia nhập khẩu hàng đầu hiện nay là Nhật Bản.
Nhập khẩu LNG của Nhật Bản hầu như sụt giảm kể từ khi đạt đỉnh cao trong năm 2014 khởi động một số nhà máy điện hạt nhân đã bị đóng cửa để kiểm tra an toàn và thử nghiệm sau khi động đất và sóng thần gây thiệt hại cho nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011.
IEA cho biết họ dự kiến nhu cầu LNG thế giới sẽ tăng khoảng 4% mỗi năm đến năm 2024. Để đáp ứng nhu cầu đó, các nhà phát triển thực hiện quyết định đầu tư cuối cùng trong năm 2018 và bổ sung công suất xuất khẩu mới khoảng 29 bcm và tăng gấp đôi lên 58 bcm từ đầu năm 2019 tới nay.
Ngoài ra, một số nhà phát triển cho biết họ có thể thực hiện quyết định đầu tư cuối cùng cuối năm nay, sẽ bổ sung công suất hơn 120 bcm, gồm khoảng 30 bcm tại Mỹ và 43 bcm tại Qatar.
Nhu cầu LNG thế giới đã đạt kỷ lục 432 bcm trong năm 2018 sau khi tăng khoảng 10% một năm trong vài năm qua chủ yếu do tăng trưởng nhanh ở Trung Quốc.
IEA cho biết nhu cầu khí tự nhiên của Trung Quốc tăng 18% trong năm 2018, được thúc đẩy bởi chính sách môi trường khiến người tiêu dùng hộ cư dân và trong công nghiệp hầu hết chuyển từ than sang khí đốt để giảm ô nhiễm không khí.
IEA cho biết họ dự kiến sự gia tăng tiêu thụ khí đốt tại Trung Quốc sẽ chậm lại xuống tăng trưởng 8% vào năm 2024 do tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Mỹ, sẵn sàng là nhà sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới, sản xuất sẽ tăng lên hơn 1 nghìn tỷ mét khối trong năm 2024, thúc đẩy tỷ trọng của họ trong sản lượng toàn cầu lên khoảng 23%.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet