Trước đó, Bộ Công thương Việt Nam ngày 5/10 đã tuyên bố thắng thầu cung cấp gần 1 triệu tấn gạo cho Indonesia do nước này đang gặp khó khăn hạn hán kéo dài, qua đó đe dọa mùa màng.

Theo Bộ Công thương, hợp động trên cùng với thỏa thuận cung cấp 450.000 tấn gạo cho Philippin sẽ hỗ trợ bình ổn ngành lúa gạo của Việt Nam trong quý I/2016.

Sự không chắc chắn về thông tin cung cấp gạo cho Indonesia có thể kéo giá gạo Việt Nam đi xuống sau khi đã tăng 3% ngày 6/10, mức cao nhất 11 tuần qua, do thông tin từ Bộ Công thương.

Giám đốc điều hành Djarot Kusumayakti của Bulog, cơ quan chính phủ Indonesia chịu trách nhiệm về các hợp đồng nhập khẩu gạo, cho biết thỏa thuận với Việt Nam là một sự chuẩn bị trước cho khả năng thiếu lương thực trong mùa khô, nhưng hiện chưa có hợp đồng nào được ký kết.

Nhập khẩu gạo vốn là một vấn đề rất nhạy cảm tại Indonesia khi Tổng thống Joko Widodo đang thúc đẩy việc tự cung tự cấp trong ngành lương thực nhằm bảo vệ người nông dân tại đây.

Cuối tháng 9/2015, Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết nước này có kế hoạch nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan trong tháng 10/2015, nhưng Tổng thống Widodo sau đó đã phủ nhận thông tin trên và tuyên bố sẽ không nhập khẩu gạo từ nay đến cuối năm.

Theo Giám đốc Wahyu Suparyono của Bulog, cơ quan này đang quan sát ảnh hưởng của thời tiết El Nino đến việc sản xuất lúa tại Indonesia. Việc gieo trồng và thu hoạch lúa tại nước này có khả năng bị trì hoãn do mùa khô đang kéo dài tại đây.

Ông Suparyono cũng cho rằng nếu thời tiết khô tại Indonesia tiếp tục kéo dài cho đến tháng 1-2/2016 thì nước này sẽ phải nhập khẩu gạo từ quốc gia khác.

Việc đạt được hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonesia sẽ thúc đẩy ngành lúa gạo tại Việt Nam khi xuất khẩu gạo từ đầu năm đến tháng 9/2015 ước tính đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, xuống khoảng 4,48 triệu tấn do gặp cạnh tranh từ phía Thái Lan.

Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan. Giá lúa gạo của Việt Na, trong tháng 9/2015 đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010, nhưng hiện đã quay đầu đi lên nhờ hợp đồng xuất khẩu gạo với Philippin và những số liệu khả quan khác trong ngành.

Trong phiên 6/10, giá gạo 5% tấm đã tăng 3% lên 350-355 USD/tấn, giao theo hình thức FOB tại Cảng Sài Gòn, từ mức 340-345 USD/tấn một tuần trước đó. Giá gạo 15% tấm cũng tăng 10% so với 1 tuần trước đó lên 345 USD/tấn.

Theo Hoàng Nam 

NDH

Nguồn: NDH