Trong một cuộc họp với Tổng thư ký OPEC Mahammad Barkindo, một nhà ngoại giao cao cấp của Iran đã kêu gọi ông giữ quan điểm sản lượng của tổ chức.
SHANA cơ quan thông tấn của Bộ Dầu mỏ Iran dẫn lời của Kazem Gharibabadi, đại sứ thường trực ở tổ chức quốc tế này “không nước nào được cho phép tiếp quản thị phần sản lượng của các thành viên khác và xuất khẩu dầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và Hội nghị Bộ trưởng OPEC đã không ban hành bất cứ giấy phép nào cho hành động như vậy”.
Trong tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran và thông báo các lệnh trừng phạt chống lại thành viên OPEC này. Washington đang thúc đẩy các đồng minh cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran về 0 và sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với xuất khẩu dầu mỏ của Iran trong tháng 11/2018.
Tổng thống Trump đã kêu gọi OPEC bơm thêm dầu để giảm giá. Các bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia (một đồng minh của Mỹ) và Nga hồi tháng 5/2018 cho biết họ đã chuẩn bị nới lỏng việc cắt giảm sản lượng để trấn an lo lắng về nguồn cung của người tiêu dùng.
Gharibabadi cho biết “Iran tin tưởng rằng OPEC nên hỗ trợ mạnh các thành viên của họ trong giai đoạn này và ngăn chặn âm mưu của các nước đang cố gắng chính trị hóa tổ chức này”. Các đối thủ trong khu vực của Saudi Arabia và Iran đã tham gia vào các cuộc nhiến ủy nhiệm, gồm tại Yemen và Syria.
Iran và các nước ký kết thỏa thuận hạt nhân khác gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc đã đang làm việc để tìm cách cứu thỏa thuận này bất chấp sức ép của Mỹ. Iran đã thiết lập một loạt các điều kiện cho các cường quốc châu Âu nếu họ muốn Tehran vẫn tuân theo thỏa thuận hạt nhân này, bao gồm các bước của ngân hàng châu Âu để bảo vệ giao dịch với Tehran và đảm bảo xuất khẩu dầu của Iran.
Phó tổng thống Iran Eshaq Jahangiri hôm 19/8/2018 cho biết chính phủ đang tìm kiếm giải pháp bán dầu và chuyển doanh thu dầu của họ bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.
Trong tháng 8/2018, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt về thu mua USD của Iran và giao dịch vàng, kim loại quý. Washington sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt xuất khẩu dầu của Iran và lĩnh vực ngân hàng vào ngày 4/11/2018.
Eshaq Jahangiri được dẫn lời bởi cơ quan thông tấn IRNA “chúng tôi hy vọng rằng các nước châu Âu có thể đáp ứng các cam kết của họ nhưng ngay cả nếu họ không thực hiện, chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp bán dầu của chúng tôi và chuyển doanh thu”.
Trong những nhận xét tương tự, Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã ca ngoại những người ký kết ở châu Âu cho nỗ lực cứu vớt thỏa thuận này, nhằm giảm thiểu tác động các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các doanh nghiệp châu Âu. Tuy nhiên, Mohammad Javad Zarif cho biết các biện pháp như vậy vẫn chưa đủ. "Châu Âu cho đến nay đã thể hiện quan điểm của họ, nhưng đã thất bại trong việc trình bày một kế hoạch hành động ... Chúng tôi tin rằng châu Âu chưa sẵn sàng trả giá".
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet