Ông Jahangiri nói “bất châp áp lực của Mỹ ... và các lệnh trừng phạt của họ với xuất khẩu dầu của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục bán dầu bằng cách sử dụng các phương tiện khác ... ngay cả khi các quốc gia thân cận đã dừng mua dầu của chúng tôi vì lo sợ các hình phạt của Mỹ”.
Những mối quan hệ giữa 2 kẻ thù đã đạt điểm nguy hiểm trong năm ngoái, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp ước năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới theo đó Tehran đã chấp nhận hạn chế chương tình hạt nhân để đổi lại dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.
Phát biểu tại một sự kiện ở Kentucky hôm 2/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng các lệnh trừng phạt Tehran đã có hiệu lực, dẫn tới giảm sự thịnh vượng của Iran và giảm khả năng giao dịch với các nước khác trên thế giới.
Pompeo cho biết “tin tức tốt là bất chấp những gì thế giới nói với Tổng thống Trump rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không có hiệu quả, thế giới đã sai. Các lệnh trừng phạt có hiệu quả đáng kinh ngạc”.
Washington đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm dừng tất cả xuất khẩu dầu của Iran, cho biết họ tìm cách buộc Iran đàm phán để đạt được một thỏa thuận rộng lớn hơn. Nhưng các cường quốc khác trên thế giới đã ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã không khôi phục các lệnh trừng phạt của riêng họ.
Tehran đã từ chối các cuộc đàm phán trừ khi Washington trở lại thỏa thuận hạt nhân này và dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt. Jahangiri cho biết “họ đã thất bại đưa xuất khẩu dầu của chúng tôi về không như đã dự định”.
Nguồn: VITIC/Reuters