Hiện hành tây có giá 15.000-16.000 đồng một kg, còn khoai tây ở mức 17.000 đồng.

Trước đó không lâu, giá hai nông sản này ở Đà Lạt được ghi nhận là rẻ nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Người trồng hành thu hoạch vào các tháng 4 và 5 đã bị lỗ nặng vì giá hành tây loại một rớt xuống chỉ còn 2.000 đồng một kg. Mặt hàng khoai tây cũng chịu cảnh tương tự, thời điểm rộ thu hoạch sau Tết, nhà vườn Đà Lạt bán ra chỉ 5.000-7.000 đồng mỗi kg. Để giảm lỗ, nhiều hộ đã đưa 2 loại nông sản này vào kho cất trữ chờ giá lên, nhưng tới nửa cuối tháng 6, thời điểm những mặt hàng này không thể lưu kho được nữa do hư thối, mọc mầm thì giá vẫn bất động.

Bước qua tháng 7, khi các kho đã tháo hết hàng thì giá khoai và hành tây lại tăng từng ngày, trong khi lượng hàng còn lại không đáng kể.

Giới  kinh doanh nông sản Đà Lạt cho biết, do giá hành tây, khoai tây năm nay quá rẻ trong suốt thời gian dài nên thương buôn không mặn mà nhập hàng Trung Quốc. Khi có nguồn hàng thay thế, giá 2 loại nông sản này chắc chắn sẽ hạ nhiệt.

Khoai tây là loại cây không thích hợp với mùa mưa nên diện tích canh tác trái vụ chỉ bằng 15-20% so với chính vụ. Riêng hành tây, nhà vườn Đà Lạt đang chuẩn bị thu hoạch hành F2, được nhà vườn trồng lại từ những củ nhỏ chính vụ. Củ hành tây F2 không đẹp và thường phải bán ngay do thu hoạch giữa mùa mưa.



Nguồn: Vnexpress